Nắng nóng có làm nổ lốp ô tô trên cao tốc?

  • 20/04/2024 12:00:00
  • Quang Trung
  • Xã hội
  • 0

Đầu tháng 4/2024, nhiều loại xe ô tô bị nổ lốp khi di chuyển trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

 

Đầu tháng 4/2024, nhiều loại xe ô tô bị nổ lốp khi di chuyển trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Dù các chuyên gia đã khẳng định, nhiệt độ mặt đường lên đến 63 độ C không phải là yếu tố chính gây nổ lốp xe nhưng nhiều tài xế vẫn lo lắng, bởi dự báo trong thời gian tới, nắng nóng sẽ còn tiếp diễn với cường độ mạnh hơn, xuất hiện ở cả Bắc Bộ, miền Trung và các tỉnh phía Nam.

Mặt đường cao tốc nóng bao nhiêu thì gây nổ lốp ô tô?

Nhiều loại xe bị nổ lốp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Đầu tháng 4/2023, tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài hơn 100 km, đi qua địa bàn hai tỉnh Quảng Trị vừa Thừa Thiên Huế liên tục xảy ra hàng loạt vụ nổ lốp. Theo thống kê từ Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5, Phòng 6, Cục CSGT, Bộ Công an, tính từ 0h ngày 1/4 đến 12h ngày 4/4, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có 12 vụ nổ lốp xe xảy ra. Ghi nhận tại hiện trường, các vụ việc ô tô bị vỡ lốp bao gồm nhiều chủng loại, từ xe con cho đến xe khách, xe container, xe đầu kéo…

-	Thời gian qua, nhiều loại xe bị nổ lốp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.Theo đánh giá bước đầu, nguyên nhân do thời tiết tại khu vực Quảng Trị nắng nóng gay gắt, dẫn tới nhiệt độ mặt đường cũng tăng cao, có thời điểm nhiệt độ lên tới 63 độ C. Trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, từ km0 đến km102 chưa có điểm dừng nghỉ, chưa có cây xanh tạo bóng mát nên lốp xe ô tô phải làm việc trong thời gian vài giờ, trong điều kiện chịu áp suất, nhiệt độ cao.

Đơn vị CSGT cho biết, vào mùa nóng, nhiệt độ mặt đường tăng nhanh, lốp xe nếu chạy ở tốc độ cao, trong thời gian dài sẽ khiến nhiệt lượng qua vỏ lốp truyền vào khối khí bên trong. Lúc này khí giãn nở, tăng áp suất, gây áp lực lên bề mặt lốp, kết hợp với việc cao su mềm hơn dưới nhiệt độ cao dẫn tới nổ hoặc bục lốp.

Vào mùa cao điểm nắng nóng, liên tiếp xảy ra các vụ nổ lốp xe trên cao tốc khiến không ít tài xế lo lắng. Đặc biệt, ngày nghỉ lễ kéo dài trong 5 ngày đang cận kề, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Dự báo trong thời gian tới, nắng nóng sẽ còn tiếp diễn với cường độ mạnh hơn, xuất hiện ở cả Bắc Bộ, miền Trung và các tỉnh phía Nam.

Chia sẻ về quá trình quản lý, vận hành đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho hay, trước đây khi còn thu phí thủ công, để giảm tốc độ xe thì tài xế thực hiện thao tác rà phanh hoặc phanh gấp nên có xảy ra tình trạng nổ lốp xe. Từ khi triển khai thu phí tự động không dừng thì tình trạng nổ lốp xe gần như không xảy ra. Ông Oánh cũng phân tích thêm, từ ngày đường Pháp Vân – Cầu Giẽ được mở rộng thông thoáng hơn thì tình trạng nổ lốp xe cũng ít hơn.

Ông Oánh cũng chia sẻ ba nguyên nhân dẫn đến nổ lốp xe, đó là: Lốp hết data, quá hạn sử dụng; xe chở quá tải; lốp không bảo đảm tiêu chuẩn… “Một trong ba nguyên nhân trên nếu kèm với thời tiết nắng nóng nhiệt độ cao, hay tài xế phanh gấp hoặc liên tục rà phanh sẽ tạo ra sự cộng hưởng gây ra nguy cơ cao nổ lốp xe…”, ông Oánh chia sẻ.

Còn đại diện Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, chủ đầu tư dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn cho hay, hiện nay ban quản lý cũng không rõ nguyên nhân dẫn tới xe ô tô bị nổ lốp.

Bộ GTVT, chuyên gia nói gì?

Trao đổi với phóng viên, một vị lãnh đạo Bộ GTVT xin được giấu tên chia sẻ, cao tốc Cam Lộ - La Sơn được khánh thành vào ngày 31/12/2022, sau hơn một năm vận hành cũng có thời điểm nắng nóng kéo dài nhưng không ghi nhận sự cố liên tiếp nổ lốp xe. Về nguyên nhân gây nổ lốp xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, vị này từ chối đưa ra nhận định trong khi các cơ quan chức năng còn đang theo dõi, xác minh để đưa ra kết luận. Tuy nhiên, ở góc độ chuyên gia thì vị cũng chia sẻ, để tránh nguy cơ nổ lốp thì tài xế phải tuân thủ luật giao thông, lốp phải bảo đảm tiêu chuẩn, không được chở quá tải, thời tiết nắng nóng thì không được rà phanh, phanh gấp,…

-	Lốp xe bị vỡ khi đi trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Cục CSGTTrao đổi với phóng viên, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội nhận định, thực tế nhiệt độ mặt đường vào khoảng 63 độ C không phải là quá cao và chưa vượt qua giới hạn cho phép của nhà sản xuất lốp. Trong thực tế, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc đã nhiều lần thử nghiệm về lốp và ghi nhận nhiệt độ mặt đường lên tới 70 độ C nhưng cũng không phát hiện vấn đề gì.

“Trong điều kiện nắng nóng, nhiệt độ mặt đường lên tới 63 độ C thì nguy cơ xảy ra nổ lốp xe có thể là chất lượng lốp, tuổi lốp, xe có chở quá tải không, lái xe có phanh gấp, rà phanh. Thông thường lốp xe có tuổi sử dụng khoảng 4 năm. Vì thế, để kết luận có phải nổ lốp xe do nhiệt độ mặt đường thì cần có thống kê về tình trạng lúc xe đang hoạt động,tuổi lốp, chất lượng lốp xe…”, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc cho biết.

Còn theo hãng lốp xe Bridestone, nguyên nhân dẫn đến xe ô tô bị nổ lốp, có thể là: Lốp xe bị thiếu hơi, xe ô tô chở quá tải, xe đi vào nhiều ổ gà, lốp xe quá cũ, la zăng hư hỏng, xe cua gấp khi chạy tốc độ cao. Những yếu tố khách quan khác như nắng nóng khiến nhiệt tăng, tăng áp suất lốp; Độ nhám quá cao ở mặt đường cao tốc khiến lực ma sát tăng, sinh ra nhiệt lớn và không khí bên trong lốp xe giãn nở.

Anh Vũ Đình Chính, Chủ gara ô tô Đức Cảnh trên đường Võ Thị Sáu, Hà Nội phân tích, trường hợp xe chở đúng tải, lốp mới và áp suất đầy đủ, với nhiệt độ mặt đường là 63 độ C thì không thể gây ra việc nổ lốp.

Về nguyên nhân gây nổ lốp, anh Chính cho hay, thực ra có nhiều nguyên nhân, có thể là xe chở quá tải trọng, lốp cũ quá hoặc là trên đường có vật gì đó khi ô tô di chuyển tốc độ cao rồi va chạm thì cũng gây ra nổ lốp.

Về chất lượng lốp xe, anh Chính cho biết, bên cạnh các hãng lốp có tiếng thì trên thị trường cũng có nhiều loại lốp, có nhiều hãng mới mà người tiêu dung chưa có nhiều cơ hội để trải nghiệm. Thêm nữa, một số chủ phương tiện giao thông lại tiết kiệm chi phí bằng cách mua lốp cũ. “Lốp cũ được mông má, gia công lại cho mới, thế nhưng cao su của nó đã bị lão hóa, không còn độ dẻo và đàn hồi của lốp mới nên tuổi lốp càng cao thì nguy cơ nổ lốp càng lớn…”, anh Chính phân tích.

Anh Chính cũng cho biết thêm, để giảm thiểu nguy cơ nổ lốp khi vận hành xe trong điều kiện nắng nóng thì anh có khuyến cáo khách hàng bơm lốp áp suất nên thấp hơn so với bình thường hoặc bơm lốp bằng khí ni tơ… Cũng để giảm thiểu tác động tiêu cực từ nắng nóng, theo anh Chính, đối với các xe tham gia giao thông trên đường cao tốc thì cần kiểm tra kỹ thuật xe, đặc biệt là lốp xe trước khi di chuyển. Khi di chuyển được một quãng đường nhất định thì nên dừng nghỉ tại các trạm hoặc điểm dừng đỗ bảo đảm an toàn giao thông, tránh được tác động tiêu cực từ nắng nóng.

Để phục tốt nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm 2024, ngày 9/4/2024, Bộ GTVT có văn bản số 3779/BGTVT-VT, yêu cầu Cục đường bộ Việt Nam; Đường thủy nội địa Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Sở GTVT…, tổ chức triển khai nhiệm vụ theo chức trách được giao.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận