'Một bộ phận người tham gia giao thông có ý thức rất kém'

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng,một bộ phận người tham gia giao thông có ý thức rất kém.

 

Sáng 23/4, tại Phiên họp 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ (từ ngày 1/7/2009 đến ngày 31/12/2023).

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới cho biết, về lĩnh vực giao thông đường bộ, Đảng, Nhà nước đã kịp thời ban hành các chủ trương, các văn bản chỉ đạo, điển hình là Quốc hội đã ban hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Chính phủ, các bộ chức năng đã ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.

Mạng lưới giao thông đường bộ trên phạm vi cả nước ngày càng được phát triển, thông suốt, nhiều tuyến đường trọng điểm được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp...

Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ của lực lượng chức năng đạt kết quả cao, đã tập trung ra quân xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm, trọng tâm là vi phạm “nồng độ cồn”, quá tải trọng, xe “cơi nới” thành thùng.

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện; số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu

Tuy nhiên, cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, mức sống của người dân được cải thiện từng bước, đồng thời là sự tăng mạnh về số lượng phương tiện tham gia giao thông và nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt là tại các khu đô thị lớn, mật độ dân số quá cao ở khu vực trung tâm, tỷ lệ đất dành cho giao thông chưa đảm bảo, trong khi các loại hình vận tải công cộng còn hạn chế, dịch vụ hỗ trợ hoạt động vận tải còn thiếu, gây khó khăn trong việc tổ chức giao thông dẫn đến ùn tắc giao thông.

Việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của nhân dân.

Công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tuy có nhiều đổi mới, nhưng kết quả vẫn còn hạn chế; ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT đường bộ của người được cấp giấy phép lái xe chưa cao, tình trạng lái xe vi phạm pháp luật về TTATGT đường bộ còn nhiều.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga.

Hệ thống xử lý chưa nghiêm?

Góp ý vào báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị đoàn giám sát chú ý và đánh giá thêm 2 nội dung. Đầu tiên là ý thức của người tham gia giao thông.

“Ý thức của người tham gia giao thông cơ bản tốt, nhưng có một bộ phận người tham gia giao thông có ý thức rất kém, sẵn sàng vượt đèn đỏ, vi phạm. Không có gì ngạc nhiên khi vẫn là con người đó, nếu ra nước ngoài thì chấp hành rất tốt quy định trật tự an toàn giao thông ở nước ngoài, còn trong nước thì cứ vi phạm. Điều đó chứng tỏ hệ thống xử lý của chúng ta là không nghiêm”, theo bà Lê Thị Nga.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng đề nghị đưa giảng dạy về trật tự an toàn giao thông vào trường học từ sớm, để rèn luyện ý thức của người tham gia giao thông cho các em học sinh ngay từ nhỏ.

Bà Lê Thị Nga đề nghị đoàn giám sát đánh giá tiêu cực trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ hiện nay như thế nào. “Lâu nay, người dân rất phàn nàn về tiêu cực của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và đăng kiểm. Chúng tôi đề nghị trong lần giám sát này, cũng đánh giá liệu hiện nay còn tiêu cực trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông nữa không. Đề nghị làm rõ để có giải pháp khắc phục”.

Phát biểu tại phiên làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là chuyên đề giám sát đã được cân nhắc kỹ lưỡng và rất ý nghĩa, báo cáo bước đầu nhưng chất lượng báo cáo tốt.

Đề cập vấn đề sản xuất, nhập khẩu, quản lý, đăng ký lưu hành đăng kiểm các phương tiện giao thông, ông Vương Đình Huệ cho rằng, nếu không có tiêu chuẩn, tiêu chí về khí phát thải thì khó có lộ trình để thu đổi, loại bỏ dần những phương tiện đã quá cũ và lạc hậu, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa gây nguy cơ cao về an toàn, tác động đến kết cấu hạ tầng nói chung và đường bộ nói riêng.

Một vấn đề nữa là hệ thống pháp luật liên quan tiêu chuẩn, tiêu chí về kết cấu hạ tầng giao thông và vấn đề phân kỳ đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Theo Chủ tịch Quốc hội, do nguồn lực không đủ nên phải phân kỳ đầu tư, nhưng phân kỳ phải đảm bảo điều kiện tối thiểu về vận hành, khai thác và đảm bảo an toàn.

“Ví dụ cao tốc La Sơn – Túy Loan hai làn nhưng không có làn dừng khẩn cấp. Vừa rồi Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo kịp thời, Quốc hội cũng dành quan tâm cho những dự án thế này. Đây cũng là vấn đề chúng ta cần kiến nghị” – ông Vương Đình Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị quan tâm hệ thống đường hành lang giao thông, trạm dừng nghỉ, tải trọng xe. “Xe quá khổ quá tải phá đường kinh khủng lắm!” –ông nói.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, so sánh trước và sau khi hoàn thiện các luật về giao thông thì tình hình có nhiều tiến bộ. Ngay vấn đề đăng kiểm, ngày xưa chỉ nhà nước làm nhưng vừa qua đã xã hội hóa tốt, vì với mức phương tiện tăng cao mà chỉ Nhà nước làm thì khó vì bộ máy rất lớn. Hay về công chứng, hiện cũng có tư nhân làm. “Cái gì tốt phát huy, cái gì không tốt thì khắc phục”, ông Nguyễn Khắc Định nói.

Ngọc Thành/VOV.VN


 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận