Tuyến cơ sở và những ngày 'chống dịch Covid-19 như chống giặc'

Kể từ khi có ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 tại phố Trúc Bạch, TP Hà Nội đã có nhiều biện pháp quyết liệt, sáng tạo trong chống dịch Covid-19

 

Bà Lê Thị Nhạn ở phường Dương Nội, quận Hà Đông đã quá quen thuộc với việc đều đặn ngày nào cũng vậy, 5h sáng, 10h và 19h loa phát thanh nơi bà ở lại vang lên với những nội dung liên quan đến biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Bà Nhạn và người dân nơi đây dường như đã thuộc lòng những khuyến cáo của Bộ Y tế về hướng dẫn cách li tại nhà, về rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi ra ngoài… để phòng chống dịch hiệu quả.

“Hàng ngày chúng tôi nghe tuyên truyền phòng chống dịch rất cao, ý thức người dân, từ người già đến trẻ em, khẩu trang luôn mang theo, rửa tay bằng sát khuẩn. Phòng cho mình chứ không phải ai hết, nên trách nhiệm rất cao”- bà Nhạn nói.

ảnh minh họa

Ngoài thông tin trên loa phát thanh, phường Dương Nội cũng đã treo 6 pano, 97 poster và cấp phát hơn 8.000 tờ rơi về dịch Covid- 19, cùng với đó đã phát hơn 3.000 khẩu trang và nước sát khuẩn đến các địa bàn dân cư, chợ trên địa bàn. Chính vì vậy, hầu như người dân nắm rất rõ cách thức phòng bệnh.

Hiện phường Dương Nội đang có 12 trường hợp thực hiện quyết định cách li, có 1 trường hợp F1, 3 trường hợp đi từ vùng dịch, còn lại là F2, ngoài ra còn có khoảng 40 trường hợp F3. Hàng ngày, Trưởng ban chỉ đạo phường yêu cầu các tổ báo cáo về tình hình sức khỏe của các trường hợp này. Từ khi xuất hiện dịch bệnh đến nay, phường Dương Nội đã có gần 50 văn bản các loại để tham mưu, chỉ đạo, yêu cầu tăng cường phòng chống dịch Covid-19. Các nội dung thông tin tuyên truyền, các cuộc họp được chuyển qua hình thức trực tuyến.

“Chúng tôi họp theo hình thức thông báo, nhắn tin, gọi điện trên zalo… Với hội nghị bắt buộc trực tiếp, chúng tôi có nước sát khuẩn, khẩu trang, ngồi giữ khoảng cách”- bà Nguyễn Thị Thu, phó Chủ tịch Phường Dương Nội, phó ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường cho biết.

Cũng như phường Dương Nội, tại thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh hiện có 65 trường hợp đang thực hiện cách li, trong đó có 4 người nước ngoài, 15 người Việt Nam đi về từ vùng dịch và 46 người tiếp xúc với người nghi nhiễm F1. Cùng với việc thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm cách li đủ 14 ngày cho các đối tượng nghi ngờ. Địa phương còn làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 thông qua internet, mạng xã hội với tất cả các tổ dân phố. Ngoài ra, theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, Chủ tịch UBND thị trấn Đông Anh, địa phương còn thực hiện rất kịp thời việc định hướng thông tin đúng đắn, chính thống liên quan đến dịch covid 19 cho người dân.

“Khi tham gia vào các nhóm facebook, zalo chúng tôi cũng phát hiện nhanh và ngay những thông tin trên mạng và báo cho đội an ninh của huyện, để tìm ra và yêu cầu những người chia sẻ thông tin đính chính và thu hồi ngay để tránh hoang mang cho người dân”- bà Dung cho biết.

Lực lượng chức năng vẫn thường xuyên phun khử trùng bên trong và xung quanh khu vực cách ly tại phố Trúc Bạch, Hà Nội.

Tại phường Kim Liên, quận Đống Đa, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc phòng chống dịch. Từ trước tết âm lịch, phường đã triển khai kế hoạch phòng chống dịch xuống tận khu dân cư, đồng thời rà soát các trường hợp từ vùng dịch trở về hoặc có tiếp xúc với người nghi ngờ mắc để thực hiện cách li. Ông Đào Trường Sơn, Bí thư đảng ủy phường Kim Liên cho biết, phường đang chuẩn bị cho các cuộc đại hội chi bộ, việc đông người tham gia họp sẽ không tránh khỏi. Do đó, đã có những biện pháp đặt ra để vừa đảm bảo nhiệm vụ chính trị vừa đảm bảo phòng chống dịch.

“Thời gian gần đây, thường xuyên có các cuộc giao ban, họp trực tuyến cuả thành phố. Chúng tôi mời tất cả các bí thư chi bộ cùng nghe, để minh bạch thông tin và có biện pháp phòng chống. Bảo đảm trước khi tổ chức đại hội phải kháng khuẩn và niêm yết rõ quy trình kháng khuẩn ở cửa ra vào”- ông Đào Trường Sơn cho biết.

Phường Đại Kim và phường Định Công, quận Hoàng Mai nơi tập trung nhiều tập thể, khu chung cư cũng đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch hiệu quả đến người dân. Tất cả các khu chung cư trên địa bàn đều có dung dịch rửa tay sát khuẩn được đặt trong hệ thống thang máy. Mọi người từ nơi khác đến đều phải khai báo và kiểm tra thân nhiệt.

Phòng chống dịch Covid-19, các cấp ủy, chính quyền cùng người dân đã vào cuộc một cách có trách nhiệm, tuy nhiên, khó khăn hiện nay là cơ sở vật chất liên quan đến cách li tại cơ sở còn thiếu và yếu, hiện số lượng người cách li còn ít thì xã, phường, thị trấn đảm bảo được, nhưng nếu tăng lên diện rộng hơn thì địa bàn sẽ lúng túng. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ tại địa phương mỏng, với những địa bàn rộng, rất khó bao quát, giám sát hết các đối tượng cách li. Cùng với đó, hệ thống loa phường một số nơi hiện nay đã không còn, điều đó cũng đồng nghĩa với việc đội tuyên truyền lưu động của địa phương sẽ phải hoạt động nhiều hơn nhưng hiệu quả cũng khó tốt hơn…/.

Nhóm PV/VOV1

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận