Quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ Bệnh viện Bạch Mai

Việc cách ly triệt để tại nhà, khẩn trương lấy mẫu những người đến Bệnh viện Bạch Mai từ 10 - 25/3 có ý nghĩa quyết định trong việc ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

 

Hà Nội: Bệnh nhân điều trị từ 10/3 phải lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vừa ký công điện khẩn số 3 gửi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố; Giám đốc Công an thành phố; Giám đốc Sở Y tế; Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội; Đài PT-TH Hà Nội; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, xã phường, thị trấn.

Nội dung công điện nêu rõ, trước diễn biến phức tạp ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, việc cách ly triệt để tại nhà, khẩn trương lấy mẫu những người đến Bệnh viện Bạch Mai từ 10 - 25/3 có ý nghĩa quyết định trong việc ngăn chặn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng và giúp làm rõ các biện pháp điều trị.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các địa phương, đơn vị khẩn trương hoàn thành rà soát tất cả các trường hợp có liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai theo chỉ đạo tại Công điện số 1 và Công điện số 2 ngày 28/3 của Chủ tịch UBND thành phố; tổ chức cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo quy định.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập rà soát ngay toàn bộ các bệnh nhân nặng điều trị nội trú tại bệnh viện, thực hiện tốt công tác chăm sóc và điều trị nội trú theo quy định.

Đối với bệnh nhân tiếp nhận từ hoặc đã điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai từ 10/3 đến nay phải bố trí điều trị tại khu cách ly và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Tăng cường công tác chăm sóc người bệnh toàn diện, chỉ cho 1 người nhà vào chăm sóc (nếu cần) và phải được kiểm tra y tế trước khi vào chăm sóc bệnh nhân, không cho người vào thăm hỏi bệnh nhân.

Lựa chọn đơn vị cung cấp suất ăn đảm bảo an toàn thực phẩm cho người bệnh, nhân viên cửa bệnh viện; đảm bảo bữa ăn cho người bệnh theo chế độ dinh dưỡng bệnh lý.

Người tham gia chế biến thức ăn tại bệnh viện/người của đơn vị cung cấp suất ăn khi vận chuyển suất ăn vào trong bệnh viện phải có đầy đủ trang thiết bị bảo hộ theo quy định để phòng chống lây nhiễm chéo.

Các bệnh viện yêu cầu cán bộ được cử đi học tại Bệnh viện Bạch Mai và sinh viên thực tập đã từng đến học tập tại Bệnh viện Bạch Mai từ 10/3 phải khai báo y tế đầy đủ, cách ly theo quy định và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin như hẹn khám qua điện thoại, khám bệnh theo giờ... để hạn chế tối đa tập trung đông người, bố trí các ghế chờ khám cách nhau tối thiểu 2m, hướng dẫn và yêu cầu người dân đến khám đeo khẩu trang, rửa/sát trùng tay, giữ khoảng cách an toàn (trên 2m) và hạn chế tối đa tiếp xúc với người xung quanh.

Nguồn lây nhiễm không phải từ y, bác sĩ

Sáng 30/3, TS.BS Dương Đức Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã có kết quả xét nghiệm 6.650/7.264 mẫu của y bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại đây.

Trong số này có 19 ca dương tính gồm: 2 bệnh nhân số 86 và 87 là điều dưỡng viên (công bố từ ngày 20/3); 1 bệnh nhân khoa thần kinh, 1 người nhà chăm bệnh nhân, 15 người là nhân viên của Công ty TNHH Trường Sinh.

Khử trùng Bệnh viện Bạch Mai tối 28/3.Như vậy, ngoài 2 điều dưỡng viên (86, 87), toàn bộ các y bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai được xét nghiệm có kết quả âm tính.

Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tất cả các bệnh nhân ở bệnh viện đang điều trị bình thường, chăm sóc tốt, đặc biệt là những bệnh nhân nặng.

Liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, sáng 30/3, Bộ Y tế ghi nhận 7 trường hợp nhiễm virus corona là nhân viên Công ty cung cấp dịch vụ Trường Sinh, 1 bệnh nhân, 3 người nhà chăm sóc bệnh nhân.

Đến nay đã có 22 nhân viên Công ty Trường Sinh nhiễm bệnh, 2 điều dưỡng viên, 2 bệnh nhân và 4 người nhà chăm sóc bệnh nhân liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Các chuyên gia y tế cho biết, bước đầu xác định Công ty Trường Sinh là nguồn lây nhiễm chính tại Bệnh viện Bạch Mai, không phải từ các y bác sĩ, nhân viên y tế.

Lập khu bệnh viện dã chiến trong Bệnh viện Bạch Mai

Mặc dù bị phong tỏa, cách ly, các nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai vừa chiến đấu với dịch bệnh, vừa phải chăm sóc điều trị cho gần 1.000 bệnh nhân nặng không thể chuyển tuyến nhưng họ không nao núng, vẫn vững chí để quyết chiến quyết thắng đại dịch Covid-19.

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tại cuộc họp trực tuyến với Ban lãnh đạo Bệnh viện trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đưa ra rất nhiều giải pháp để hỗ trợ cho bệnh viện Bạch Mai có thêm các giải pháp phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Quốc phòng thành lập 2 khu bệnh viện dã chiến trong Bệnh viện Bạch Mai, sẵn sàng ứng phó với tất cả trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Tối 28/3, Bộ Quốc phòng cũng cử Binh chủng hóc học phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện, tất cả hàng lang, cầu thang bộ, cầu thang máy, khu vực công cộng… đã được tẩy trùng sạch sẽ. Đây là điều kiện tiên quyết đảm bảo cho bệnh viện có thể tiến bước tới thành công.

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết, đến thời điểm này, Bệnh viện đã sang ngày thứ 3 thực hiện cách ly toàn bộ Bệnh viện Bạch Mai “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Số lượng người có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai hiện nay là gần 3.500 người, trong đó có gần 800 bệnh nhân rất nặng, không thể chuyển về tuyến dưới; 550 bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ.

Theo GS Nguyễn Quang Tuấn, hiện tình trạng trong bệnh viện vẫn ổn. Bệnh nhân yên tâm điều trị, được nhân viên y tế chăm sóc toàn diện. Tất cả người nhà bệnh nhân đã được Bộ quốc phòng chuyển tới vùng cách ly tập trung của Hà Nội tại Xuân Mai vào tối 28/3. Hiện chỉ còn 100 người nhà bệnh nhân ở lại viện để chăm sóc các bệnh nhân đặc biệt, các bệnh nhi sơ sinh.

Thành lập bệnh viện dã chiến trong Bệnh viện Bạch Mai.

“Các anh em vẫn yên tâm công tác và quyết tâm đến cùng để vừa phòng chống dịch bệnh, vừa chăm sóc bệnh nhân nặng đang điều trị tại bệnh viện với quyết tâm không chỉ chữa khỏi bệnh và không để bệnh nhân bị lây nhiễm hoặc lây nhiễm chéo ở trong bệnh viện” - GS Nguyễn Quang Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, GS Nguyễn Quang Tuấn cũng chia sẻ, Bệnh viện đang gặp một số khó khăn. Hiện nay, 3.500 con người trong bệnh viện không thể đi ra ngoài mua sắm đồ dùng, vật dụng cá nhân. Bên cạnh đó, do nhà ăn Trường Sinh của Bệnh viện đã bị phong tỏa nên việc cung cấp suất ăn cho bệnh nhân, nhân viên y tế, người nhà đang phải nhờ một công ty bên ngoài, tuy nhiên, vẫn còn khá hạn chế về chất lượng bữa ăn đảm bảo cho nhân viên y tế làm việc 24/24h./.

PV (tổng hợp)

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận