Sai phạm cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam: Có thể cưỡng chế thu hồi

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình về việc, thực hiện kết luận sau thanh tra công tác cổ phần hoá VFS.

 

Liên quan tới những sai phạm trong công tác cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam (VFS), Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình về việc, thực hiện kết luận sau thanh tra công tác cổ phần hoá VFS.

Yêu cầu thực hiện kết luận sau thanh tra

Theo kết luận thanh tra số 1412, ngày 23/8/2018 của Thanh tra Chính phủ, việc xây dựng phương án sử dụng đất tại phương án cổ phần hóa và chuyển Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) thành Công ty cổ phần, Hãng phim truyện Việt Nam xây dựng phương án sử dụng đất, trong đó bao gồm toàn bộ diện tích tại khu đất số 6 Thái Văn Lung, quận 1, TP. Hồ Chí Minh và toàn bộ khu đất tại số 4 Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt; việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng đất chưa đúng quy định của Luật Đất đai.

Cán bộ, nghệ sĩ căng băng rôn yêu cầu Vivaso thoái vốn khỏi VFS hồi đầu năm 2019. Ảnh: T.C

Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình về việc thực hiện kết luận sau thanh tra công tác cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam nêu rõ, yêu cầu Bộ Văn hoá, Thể Thao và Du lịch (Bộ VH-TT-DL) căn cứ Kết luận thanh tra số 1412, ngày 23/8/2018 của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 277 ngày 2/8/2019 của Văn phòng Chính phủ thực hiện các quy trình, thủ tục để thu hồi số cổ phần đã bán và hoàn trả tiền cho nhà đầu tư.

Trong đó, làm việc với Tổng công ty Vận tải thuỷ (Vivaso) là nhà đầu tư, để thu hồi số cổ phần đã bán và hoàn trả tiền cho nhà đầu tư, trường hợp Vivaso không chấp hành thì phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét áp dụng biện pháp cưỡng chế để thực hiện kết luận thanh tra.

Đồng thời tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 10883/VPCP, ngày 28/11/2019 của Văn phòng Chính phủ về số tiền để hoàn trả cho nhà đầu tư.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ kiểm tra, hướng dẫn Bộ VHTTDL thực hiện kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 277/TB-VPCP, ngày 2/8/2019 của Văn phòng Chính phủ.

Bao giờ hì kết luận thanh tra được thi hành. Ảnh: T.C

Trước đó, tháng 8/2018 Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra vụ việc. Theo đó, tại phương án cổ phần hóa và chuyển Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam thành công ty cổ phần nêu rõ phương án sử dụng đất gồm toàn bộ diện tích tại số 6 Thái Văn Lung và số 4 Thụy Khuê khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng đất chưa đúng quy định của Luật đất đai.

Bao giờ thực hiện kết luận thanh tra?

Đó là câu hỏi của rất nhiều cán bộ, văn nghệ sĩ của VFS khi tiếp cận kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc thực hiện kết luận sau thanh tra công tác cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam.

Ngày 2/4/2019, trong thông báo số 116/TB –VPCP Chính phủ đã lên phương án chỉ đạo để giải quyết vấn đề cổ phần hóa: Chỉ đạo Bộ VH-TT-DL gấp rút giải quyết vấn đề để nhà đầu tư chiến lược rút vốn trước thời hạn, đồng thời nhanh chóng lập phương án để củng cố và phát triển VFS. Tuy nhiên, đã gần tròn một năm từ ngày Chính phủ ra văn bản đó, hoàn cảnh của VFS không có gì thay đổi.

Hơn 40 người lao động tại VFS đang không có lương, không có bảo hiểm, kể cả bảo hiểm y tế. Ảnh: T.C

NSND Nguyễn Thanh Vân bày tỏ: Tôi biết thông tin về việc Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình có chỉ đạo việc “thu hồi vốn”, “thực hiện các kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2018... Trong năm 2019, tôi được biết cũng có một số văn bản chỉ đạo từ Văn phòng Chính phủ xuống Bộ VH-TT-DL về việc này. Kết quả: Có 2 cuộc họp mà tôi được biết và tham dự. Một cuộc là để rút kinh nghiệm sâu sắc. Một cuộc gặp gỡ anh chị em nghệ sĩ, người lao động ở Hãng để lắng nghe ý kiến và chuyển lên cho lãnh đạo Bộ (không có biên bản). Còn các cuộc họp “khẩn trương” và “tích cực” khác, tôi không có may mắn được biết. Kết quả là “sự im lặng đáng sợ”. Điểm mấu chốt của những văn bản này là đều không ra “thời hạn” giải quyết cụ thể, kể cả văn bản kết luận lần này. Nó cũng tương đồng với bản kết luận của Thanh tra Chính phủ (...Vivaso phải xin thoái vốn trước thời hạn), nhưng chẳng có thời hạn cụ thể nào cả. Đến nay đã trôi 18 tháng rồi và sẽ còn không biết đến lúc nào mới xong.

Đạo diễn Thanh Nhã chia sẻ: “Tôi cũng như tất cả những anh em khác ở VFS đều biết kết luận thanh tra đã có từ lâu, lúc nào kết luận cũng nói là phải kết thúc vấn đề, Vivaso phải rút đi, thế nhưng thực tế mãi vẫn không thấy rút đi. Khi chúng tôi nghe thấy thông tin về kết luận mới đây của Chính phủ về việc thực hiện kết luận sau thanh tra công tác cổ phần hoá VFS thì cũng thấy mừng, thế nhưng mừng rồi, lóe lên một tia hi vọng rồi lại thất vọng khi nhìn vào bản kết luận không có thời hạn cụ thể, một kết luận như vậy thì lấy gì để đảm bảo là sẽ được thực hiện. Bởi vậy, kết luận của Chính phủ cũng chỉ làm anh em ở VFS thoáng vui một chút rồi lại thất vọng ngồi chờ. Trong khi, điều đáng sợ nhất là hơn 40 con người ở VFS hiện nay đang không có lương, không có bảo hiểm, kể cả bảo hiểm y tế”./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận