Người dân khổ sở vì hàng loạt công trình giao thông trọng điểm 'đắp chiếu'

Công trình chậm tiến độ, thậm chí ngừng thi công, làm cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

 

Cầu Tăng Long nằm trên đường Lã Xuân Oai, quận 9, TP.HCM (Ảnh: plo)

Trong những năm gần đây, TP.HCM triển khai xây dựng hàng loạt dự án giao thông trọng điểm nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Tuy nhiên đến nay, vẫn còn rất nhiều công trình bị chậm tiến độ, thậm chí là ngừng thi công, gây khó khăn cho hoạt động giao thông, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế và làm cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Cầu Tăng Long (nằm trên đường Lã Xuân Oai, quận 9, TP.HCM) là một dự án trọng điểm, nhằm nâng khẩu độ tĩnh không thông thuyền cho tàu bè qua lại thuận lợi hơn trên tuyến rạch Trau Trảu – Ông Nhiêu.

Đồng thời, đảm bảo tải trọng khai thác đồng bộ trên trục đường Lã Xuân Oai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 12/2017, nhưng hơn 1 năm nay công trình này vẫn trong tình trạng… “đắp chiếu”.

Hiện các phương tiện lưu thông qua cây cầu Tăng Long cũ và cầu tạm nhỏ hẹp xuống cấp, khiến ùn tắc giao thông nghiêm trọng thường xuyên xảy ra. Chị Nguyễn Thị Bích Hạnh - người dân sống gần cây cầu này tỏ ra bất an.

“Cái cầu tạm đó, xe đi ồn lắm. Tối xe tải, xe container, xe ben chạy ầm ầm đi qua sợ sập cầu lắm. Có hôm mấy tấm thiếc hở ra ghê lắm. Bây giờ người dân mong muốn đền bù làm cho nhanh để lưu thông an toàn, tránh ùn tắc giao thông”.

Tương tự, dự án xây dựng cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (thuộc phường Phước Long B, quận 9), cũng bị “bỏ quên” gần 2 năm nay.

Anh Trần Khôn - người dân khu vực này bức xúc cho biết, dự án xây dựng cầu Nam Lý (thay thế cống đập Rạch Chiếc) được khởi công vào 10/2016 và dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2018, nhưng 2 năm nay đã ngừng thi công.

“Nó ức chế lắm bởi vì thời gian bị kéo dài. Rất mong cây cầu Nam Lý hoàn thành sớm. Xây dở dang để như thế rất lãng phí, hư hại kết cấu của cây cầu, sắt thép cứ để chơi vơi như vậy, bao nhiêu năm sau làm nó sẽ không tốt”.

Cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp thuộc phường Phước Long B, quận 9 (Ảnh: TP)

Ghi nhận của phóng viên, hiện nay công trình đã vắng bóng công nhân và máy móc xây dựng. Nhiều khối trụ bê tông, cốt thép nằm phơi nắng, phơi mưa.

Rào chắn, lô cốt phục vụ cho việc xây dựng công trình thì nằm án ngữ trên đường Đỗ Xuân Hợp tạo thành “nút thắt cổ chai" khiến cho việc đi lại và đời sống sinh hoạt của người dân gặp không ít khó khăn. Đặc biệt là tình trạng kẹt xe xảy ra như “cơm bữa”.

Cùng chung “số phận” với cầu Nam Lý, dự án cầu Phước Lộc mới (nằm trên đường Đào Sư Tích, bắc qua rạch Long Kiểng, nối xã Phước Kiển với xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè) sau hơn 7 năm thi công vẫn chưa hẹn ngày về đích. Tháng 6/2012, dự án khởi công với vốn đầu tư hơn 335 tỷ đồng và dự kiến xong sau 17 tháng.

Nhưng, đến nay cầu Phước Lộc mới chỉ là hai khối nhịp dầm đúc hẫng nằm chơi vơi giữa rạch và bờ.

Hai đầu đường dẫn lên xuống cầu cỏ mọc um tùm, chân cầu trở thành bãi rác. Ngoài các dự án trên, TP.HCM còn hàng loạt các dự án “lỗi hẹn” như cầu Bưng (quận Bình Tân), cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè), cầu Long Đại (quận 9)...

Và một trong số những dự án được nhiều kỳ vọng nhất phải kể đến dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2), bởi nếu khi dự án hoàn thiện sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông tại "điểm đen" nút giao Mỹ Thủy. Đồng thời, đảm bảo thông suốt các trục đường chính Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống và vành đai 2.

Hiện giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thiện và thông xe vào năm 2017 - 2018. Tuy nhiên, tiến độ dự án giai đoạn 2 đang rất chậm, khiến khu vực này trở thành nổi khiếp sợ của người dân.

"Xe vô cảng đông nên nó cứ kẹt xe, đường thì nhỏ".

"Đường thì thấy không, xe quá chừng luôn. Xe mà lấn tuyến thì xe Honda khỏi chạy luôn".

"Đèn đỏ từ cầu Kỳ Hà 2 mà rẽ xuống phà Cát Lái sẽ chặn đầu xe máy, không có đường để đi".

Trước tình trạng hàng loạt dự án dang dở, ngừng thi công trên địa bàn TP.HCM trong thời gian quan, đã gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước và làm đảo lộn cuộc sống của người dân tại các dự án này.

Vậy nguyên nhân nào đã khiến các công trình giao thông trọng điểm ở TPHCM đình trệ? Cơ quan chức năng làm gì để “tháo gỡ” và đẩy nhanh tiến độ các dự án?

Theo VOVGIAOTHONG.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận