Vắc-xin phòng dịch Covid-19 của Nga có tác dụng tới hơn 2 năm

  • 24/06/2020 04:17:36
  • Anh Tú/VOV-Moscow
  • Xã hội
  • 0

Theo nghiên cứu, khả năng miễn dịch thu được từ vắc-xin phòng dịch Covid-19 sẽ kéo dài khoảng 2 năm trở lên.

 

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh học Quốc gia mang tên N.F Gamalei Alexander Ginzburg cho biết, khả năng miễn dịch thu được từ vắc-xin phòng dịch Covid-19 sẽ kéo dài khoảng 2 năm trở lên.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh học Quốc gia mang tên N.F Gamalei Alexander Ginzburg cho biết, khả năng miễn dịch thu được từ vắc-xin phòng dịch Covid-19 sẽ kéo dài khoảng 2 năm trở lên.

Trả lời phỏng vấn báo “Sao Đỏ” của Nga (tờ báo của Bộ Quốc phòng Nga) đăng tải hôm nay, ông Alexander Ginzburg - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh học Quốc gia mang tên N.F Gamalei cho biết, “vắc-xin được tiêm 2 lần. Hơn nữa, đều tiêm cùng một loại gen, sử dụng các chất nền khác nhau, không chỉ giúp hình thành phản ứng miễn dịch bảo vệ, mà còn có tác dụng trong thời gian dài hơn". Cũng theo lời ông, "phương pháp này đảm bảo với xác suất cao rằng người được tiêm vắc-xin phiên bản tăng cường sẽ ngừa được virus trong thời gian ít nhất hai năm và có thể còn lâu hơn".

Ảnh: Tass

Giám đốc Alexander Ginzburg kể rằng, trong hoạt động chung với các cơ quan của Bộ Quốc phòng Nga để sản xuất vắc-xin chống virus Ebola, đã chứng minh hiệu quả rằng, sự kéo dài miễn dịch khi sử dụng vắc-xin đó được duy trì không ít hơn 2 năm. Như vậy vắc-xin chống virus SARS-CoV-2 đã được tạo ra chính xác theo nguyên tắc đó và dựa trên chính nền tảng đó, có nghĩa là khả năng tin tưởng cao rằng, trong trường hợp này, miễn dịch bảo vệ sẽ được duy trì không phải trong 3 - 4 tháng, 5 hay 6 tháng mà nhiều nhất là 2 năm và hơn.

Cũng theo lời ông Alexander Ginzburg, cần có tới 70 triệu liều vắc-xin để chuyển sang tiêm vắc-xin hàng loạt cho dân số Nga chống lại dịch Covid-19. “Giới lãnh đạo đất nước và các tổ chức y tế đang thực hiện các biện pháp để thiết lập quy trình mở rộng quy mô sản xuất vắc-xin".

Trước đó, các thử nghiệm lâm sàng về vắc-xin phòng dịch Covid-19 do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh học Quốc gia mang tên N.F Gamalei và Bộ Quốc phòng Nga phối hợp tiến hành trên 18 tình nguyện viên bắt đầu ngày 18/6 tại bệnh viện Burdenko. Quá trình thử nghiệm dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 7.

Giám đốc Trung tâm Alexander Ginzburg hy vọng, những nghiên cứu này sẽ thành công và có thể vào đầu mùa thu bắt đầu phát hành các loại vắc-xin này.

Trong diễn biến liên quan, đến thời điểm này, tại Nga đã ghi nhận 592.280 ca nhiễm dịch Covid-19, trong đó có 344.416 người đã hồi phục, 8.206 người tử vong.

Cơ quan kiểm soát và bảo vệ tiêu dùng Nga cho biết, đến thời điểm này đã có hơn 17,2 triệu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 được tiến hành. Số người đang được giám sát y tế do nghi ngờ nhiễm bệnh là 312.000 người./.

Anh Tú/VOV-Moscow

 

Bình luận

    Chưa có bình luận