Chính thức bỏ đề xuất bằng lái xe hạng A0

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi lần 2 lại có thêm một đề xuất gây tranh cãi nữa được hủy bỏ. Đó là đề xuất về giấy phép lái xe hạng A0.

 

Cụ thể, chiều 8/7, ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia và người dân và theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Ban biên soạn thảo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang nghiên cứu điều chỉnh theo hướng cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi.

Tuy nhiên, trong dự thảo lấy ý kiến lần thứ 2 này, những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi chỉ được điều khiển xe máy điện không vượt quá 4kw, xe gắn máy có dung tích xy lanh dưới 50cm3. Đây là điểm thay đổi so với dự thảo trước đây là những người này được cấp riêng GPLX hạng A0.

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang nghiên cứu điều chỉnh theo hướng cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi.Từ 18 tuổi trở lên, những người đã được cấp GPLX hạng bằng lái A1 cũng được điều khiển loại xe khác theo quy định cho GPLX hạng bằng lái A1 (xe máy có dung tích xy lanh đến 125cc).

Theo ông Thống, việc sửa đổi này vừa đảm bảo mục tiêu nâng cao an toàn giao thông cho học sinh phổ thông chưa đủ 18 tuổi, vừa đáp ứng yêu cầu của người dân trong việc cắt giảm điều kiện, thủ tục hành chính.

Như vậy, theo dự thảo mới nhất, dự kiến sẽ có 16 hạng GPLX thay vì 17 như lần dự thảo trước và chỉ tăng thêm 3 hạng so với quy định năm 2015.

Trước đó, việc điều chỉnh phân loại hạng GPLX là yêu cầu bắt buộc để thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam khi tham gia Công ước Viên về GTĐB năm 2015. Việc phân hạng cũng phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện sử dụng giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài. Cụ thể, Công ước Viên và thông tư cấp GPLX quốc tế được thực hiện từ năm 2015 của Bộ GTVT quy định có 13 hạng GPLX là A1, A, B1, B, C1, C, D1, D, BE, C1E, CE, D1E, DE.

Cũng theo đại diện Ban soạn thảo, sau khi Luật GTĐB sửa đổi có hiệu lực, những người đã có GPLX thì vẫn được giữ nguyên giá trị theo thời hạn ghi trên giấy phép, không cần thiết phải đổi sang GPLX mới nếu không có nhu cầu. Ví dụ, người có bằng lái A1 hiện nay vẫn được điều khiển xe máy đến 175cm3 hay bằng hạng B1 vẫn được điều khiển xe con đến 9 chỗ.

Với các bằng lái A1, A2, A3 hiện nay vẫn áp dụng không thời hạn. Còn giấy phép hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ; sau đó, khi GPLX hết hạn người lái xe sẽ phải đi đổi để được cấp giấy phép lái xe hạng B2 hoặc hạng B.

Việc cấp giấy phép lái xe theo các hạng mới sẽ áp dụng với những người có bằng lái ô tô khi hết hạn cần đi đổi hoặc cấp mới.

Như Dự thảo Luật GTĐB sửa đổi trước đó quy định hạng bằng lái hạng A1 sẽ được cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 04 kw đến 11 kw, và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0.

Điểm mới tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ là có thêm hạng GPLX A0 cấp cho xe máy có dung tích động cơ dưới 50cc/ xe máy điện có công suất dưới 4kW.

Đối với hạng B1 theo quy định của dự thảo sẽ được cấp cho người lái xe mô tô 3 bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.

Trước quy định của Dự thảo luật sửa đổi này, một số ý kiến đã bày tỏ lo ngại về việc, bằng lái xe A1 có thể sẽ không được lái xe ga (như SH, Airblade…) và bằng lái xe B1 có thể không được lái ô tô. Điều này đã gây hoang mang và có nhiều ý kiến trái chiều của người dân trong những ngày qua./.

Lê Tùng/VOVgiaothong.vn

 

Bình luận

    Chưa có bình luận