Ngày Nhân đạo Thế giới 2020: Tôn vinh những anh hùng đời thực

  • 19/08/2020 06:50:37
  • Phương Anh/VOV1
  • Xã hội
  • 0

Ngày Nhân đạo Thế giới (19/8) năm nay lấy chủ đề 'Những anh hùng ngoài đời thực' tôn vinh các nhân viên y tế, những người trong tuyến đầu chống dịch.

 

Đại dịch Covid-19 đang là thách thức lớn nhất đối với các hoạt động nhân đạo toàn cầu. Lấy chủ đề “Những anh hùng ngoài đời thực”, Ngày Nhân đạo Thế giới (19/8) năm nay tôn vinh các nhân viên y tế, những người trong tuyến đầu chống dịch.

Những anh hùng ngoài đời thực, không ai khác là các bác sĩ, y tá, nữ hộ sinh, các tình nguyện viên cộng đồng - những người đã không quản ngại, liều mình để đảm bảo mọi người đều được tiếp cận đầy đủ với các dịch vụ y tế, xét nghiệm và điều trị thiết yếu trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Đó là những người đang làm việc không biết mệt mỏi để mang vắc-xin đến với trẻ em, chăm sóc sức khỏe cho người già, giúp đỡ các bà mẹ sinh con an toàn. Những anh hùng thầm lặng ở đây không chỉ là những “thiên thần áo trắng” mà còn là các nhân viên cứu trợ nhân đạo, những người đang dẫn đầu các hoạt động giám sát, kiểm soát dịch bệnh, cung cấp hỗ trợ tâm lý cho cộng đồng hay tham gia vào nỗ lực chung của các chính phủ trong đối phó với tình hình dịch bệnh. Hưởng ứng Ngày Nhân đạo Thế giới năm nay Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa đưa ra thông điệp kêu gọi vinh danh những người làm công tác nhân đạo, những người đang phải vượt qua những thách thức vô cùng lớn, để cứu lấy cuộc sống của hàng triệu người.

BN 582 tặng hoa cám ơn các bác sĩ Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

“Những anh hùng trong đời thực đang làm những điều phi thường, để giúp đỡ nhiều người vượt qua khủng hoảng. Đặc biệt năm nay, những người làm công tác nhân đạo sẽ còn căng thẳng hơn nhiều vì nhu cầu nhân đạo gia tăng do cuộc khủng hoảng toàn cầu mang tên Covid-19. Những anh hùng thầm lặng ứng phó với đại dịch đang chấp nhận chịu rủi ro để cứu lấy cuộc sống của những người khác. Ngày hôm nay hãy cùng tôi bày tỏ sự ủng hộ, lòng biết ơn đối với những người làm công tác nhân đạo dũng cảm, các nhân viên y tế và những người trong tuyến đầu chống dịch, những người đã cho thấy sự đoàn kết và tinh thần nhân đạo vào thời điểm cần thiết chưa từng có”, ông Antonio Guterres nhấn mạnh.

Ngày hôm nay (19/8), Liên hợp quốc tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Nhân đạo thế giới, không chỉ để thông báo về nỗ lực của tổ chức này trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đầy cam go, mà còn nhằm mục đích bày tỏ sự ủng hộ, tán dương những người hùng trong tuyến đầu chống dịch để họ được tiếp thêm sức mạnh, có thêm lòng can đảm cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng. Nhân ngày này, nhiều câu chuyện cảm động, truyền cảm hứng cũng đã được lan tỏa trong cộng đồng, tôn vinh sự đóng góp của những anh hùng nhân đạo. Như câu chuyện về nhà dịch tễ học Marie-Roseline, điều phối viên của Tổ chức Y tế Thế giới - người đang có mặt tại Cộng hòa Trung Phi với sứ mệnh cao cả thiết lập phản ứng trong cộng đồng trong cuộc chiến chống Covid 19. Hay tại Philippines, hơn 5 nghìn bác sĩ, y tá, kỹ thuật viên y tế không may nhiễm Covid-19 khi họ “xông pha” trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh toàn cầu.

Giữa hiện thực cuộc sống vốn đã vô vàn khó khăn, lại thêm thử thách của dịch bệnh, vẫn ngời lên những câu chuyện về sức mạnh của tinh thần, của những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, được thể hiện rõ qua những hành động đầy nghĩa cử của những người hùng thầm lặng, dám vượt qua mọi rào cản, hướng tới những sứ mệnh nhân đạo cao cả. Ngày Nhân đạo Thế giới năm nay vì vậy càng thêm ý nghĩa khi ghi nhận sự hy sinh, tinh thần cống hiến của những người đang làm công tác nhân đạo, những con người đang lao tâm khổ tứ trong tuyến đầu chống dịch. Nhân ngày này, Liên hợp quốc cùng các tổ chức đối tác cũng kêu gọi các chính phủ cần tôn vinh, mà trên hết là bảo vệ sự an toàn cho những con người nhân đạo luôn hết mình vì người khác./.

Phương Anh/VOV1

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận