Nam Định: Siết chặt quản lý các bến đò ngang mùa mưa bão

  • 24/08/2020 10:54:52
  • Mạnh Phương/VOV1
  • Xã hội
  • 0

Mực nước tại các sông ở tỉnh Nam Định đang lên cao. Dự báo trong vài ngày tới mực nước tại khu vực hạ lưu sông Hồng, sông Thái Bình tiếp tục tăng.

 

Những ngày qua, Bắc bộ liên tục có những cơn mưa rất to và dông. Mưa tập trung nhiều ở khu vực các tỉnh ven biển Bắc bộ và miền núi phía Bắc. Mưa lớn kéo dài, mực nước các sông tại khu vực hạ lưu đang lên nhanh. Chính vì vậy mà công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, đặc biệt là việc siết chặt quản lý hoạt động của các bến đò ngang đang được lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc.

Những ngày qua mực nước tại các sông ở tỉnh Nam Định lên rất cao, theo dự báo cũng như kinh nghiệm của người dân thì trong vài ngày tới mực nước sông tại khu vực hạ lưu trên hệ thống Sông Hồng, sông Thái Bình sẽ còn tiếp tục tăng.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy Nam Định tăng cường kiểm tra các bến đò khách ngang sông.

Đội Cảnh sát giao thông đường thủy thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Nam Định có 21 người. Bước vào mùa mưa bão toàn bộ lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy đã tổ chức ứng trực tại những khu vực tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, đặc biệt là tại các bến đò ngang chở khách qua sông. Trung úy Trần Minh Đức, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông, Công tỉnh Nam Định, cho biết: Để đảm bảo tốt ATGT đường thủy trong mùa mưa bão thì công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng.

“Chúng tôi tuyên truyền cho chủ đò, người dân chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông đường thủy. Thường những trường hợp không mặc áo phao thì cũng ít xử lý chỉ tuyên truyền nhắc nhở là chính”, ông Đức cho hay.

Ông Nguyễn Văn Sáu, chủ bến đò Cau lo lắng nước lên trên sông Ninh Cơ.

Những năm gần đây, công tác quản lý các bến đò khách ngang sông ở tỉnh Nam Định được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư. Tàu chở khách qua sông đã được đóng mới đúng theo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật do Sở GT&VT tỉnh Nam Định cấp phép và được đăng kiểm định kỳ theo đúng quy định. Đoạn sông Ninh Cơ chảy qua địa bàn huyện Nghĩa Hưng có 4 bến đò ngang chở khách. An tâm là cảm nhận của nhiều khách đi đò tại khu vực này.

Cả tỉnh Nam Định hiện có khoảng 100 bến đò ngang chở khách qua sông. Ông Nguyễn Văn Sáu ở xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng là chủ bến đò Cau, cho biết: Hàng tháng lực lượng cảnh sát giao thông xuống kiểm tra định kỳ, công an xã 2 tháng, công an huyện 3 tháng một lần. Các quy định về an toàn giao thông đường thủy đều được các lực lượng chức năng hướng dẫn thực hiện nghiêm túc.

“Chúng tôi đều được tập huấn những thao tác ném phao, phao nổi, phao chìm… Trên phà có áo phao, phao cầm tay và phao tròn, nếu có sự cố xảy ra thì phao tròn cũng cứu được hai người” ông Sáu chia sẻ.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết trong khu vực, bước vào mùa mưa bão, để chủ động trong công tác phòng chống lụt bão, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Nam Định đã tiến hành tổ chức theo dõi diễn biến thời tiết, thủy văn chặt chẽ; Xây dựng phương án phòng chống thiên tai trên địa bàn, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện trang thiết bị tàu thuyền, áo phao, thiết bị cứu hộ; Tăng cường tuần tra, hướng dẫn giao thông nhất là tại các bến khách ngang sông. 

Trung tá Vũ Quốc Thúy, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường thủy, Phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Nam Định, cho biết: “Ngoài việc kiểm tra định kỳ hàng tháng, thì trong mùa bão lũ chúng tôi tập trung xuống các bến đo kiểm tra xử lý. Nói chung các chủ đò chấp hành tốt và người dân cũng nâng cao ý thức khi đi đò”.

Từ làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, xử lý nghiêm vi phạm về an toàn giao thông đường thủy, đặc biệt là tại các bến đò ngang chở khách qua sông, hơn 10 năm qua trên địa bàn tỉnh Nam Định đã không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy./.

Mạnh Phương/VOV1

 

Bình luận

    Chưa có bình luận