Mua bán qua mạng: Người tiêu dùng luôn ở thế yếu

  • 25/09/2020 03:49:22
  • Thành Trung/VOV1
  • Xã hội
  • 0

Bên cạnh những tiện lợi, hình thức mua bán, giao dịch qua mạng đang phát sinh nhiều vấn đề. Trong sân chơi này, người tiêu dùng luôn ở thế yếu, cần được bảo vệ.

 

Sáng 25/9 tại Hà Nội, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) phối hợp với Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tổ chức hội nghị triển khai chương trình doanh nghiệp vì người tiêu dùng và hệ thống tổng đài 1800.6838 - Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng.

Các đại biểu tham dự hội nghị cho rằng, trong tình hình mới, lĩnh vực thương mại đang đặt ra nhiều thách thức cần giải quyết. Trong đó, việc giao dịch mua bán qua mạng là xu thế tất yếu. Sau dịch Covid-19, hình thức giao dịch này càng phát triển hơn. Thay vì trước đây, người mua hàng phải ra chợ thì nay mua hàng rất nhanh chỉ bằng thao tác click chuột hoặc 1 tin nhắn trên Face book. Bên cạnh những tiện lợi, hình thức mua bán, giao dịch qua mạng đang phát sinh nhiều vấn đề. Nhiều doanh nghiệp làm ăn gian dối, lừa khách hàng, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không giống những gì họ đã quảng cáo. Trong sân chơi này, người tiêu dùng luôn ở thế yếu, cần được bảo vệ.

Trong giao dịch qua mạng, người tiêu dùng luôn ở thế yếu, cần được bảo vệ.

Tốc độ phát triển thương mại điện tử hàng năm của Việt Nam tăng rất nhanh, trên 30%, song vấn đề đặt ra là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như thế nào trong lĩnh vực còn khá mới mẻ này ở Việt Nam? Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng cho rằng: “Nhà nước đã ban hành Luật về thương mại điện tử. Chính phủ cũng có các Nghị định hướng dẫn. Tuy nhiên, pháp luật không phủ sóng hết được. Những người kinh doanh gian lận họ tìm nững kẽ hở để khai thác. Vì vậy, công tác quản lý Nhà nước cần phải được tăng cường”.

Thông qua Hội nghị, các cán bộ của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng giới thiệu các nội dung cơ bản, cung cấp các hướng dẫn cụ thể về các hoạt động của Đề án “Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”. Đây cũng là dịp để Cục ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, các Hội Bảo vệ người tiêu dùng để từ đó hoàn thiện và nâng cao hiệu quả của các hoạt động; đồng thời phát huy hiệu quả của hệ thống tổng đài 1800.6838 cho công tác tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương cho biết: “Chính phủ đã và đang xác định kích cầu tiêu dùng là một trong các mục tiêu chiến lược nhằm đảm bảo phát triển nền kinh tế. Để thực hiện mục tiêu trên, việc phát huy sự tham gia và đóng góp của các chủ thể doanh nghiệp, người tiêu dùng là hết sức cần thiết. Bộ Công Thương mong muốn và xác định sẽ góp phần tạo dựng công cụ hữu ích để doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân liên quan có thể vận dụng, khai thác để đạt được các hiệu quả nhất định”./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận