Cần Thơ: Nhiều giải pháp an toàn giao thông khi triều cường dâng cao

  • 02/10/2020 01:46:24
  • Thanh Tú/VOV-ĐBSCL
  • Xã hội
  • 0

Thành phố Cần Thơ đang tăng cường các giải pháp cấp bách, nhằm bảo đảm trật tự ATGT khi tình trạng ngập lụt thường xuyên, kéo dài và nghiêm trọng hơn.

 

Thành phố Cần Thơ đang phải đối mặt với tình trạng ngập lụt trong mùa mưa từ tháng 6 - 11 và trong các chu kỳ đỉnh triều từ tháng 9 - 12, với mức độ đang ngày càng gia tăng diện rộng, thường xuyên, kéo dài và nghiêm trọng hơn, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân địa phương, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Hiện, thành phố đang tăng cường các giải pháp cấp bách, nhằm bảo đảm trật tự ATGT khi triều cường dâng cao.

Không đợi đến triều cường dâng cao, chỉ cần có vài cơn mưa lớn xuất hiện là nhiều tuyến đường ở thành phố Cần Thơ sẽ bị ngập sâu. Đáng nói, mỗi khi triều cường dâng cao kết hợp với mưa lớn có rất nhiều tuyến đường chính của thành phố cũng bị ngập sâu đến 0,5m, nước chảy xiết như đường Nguyễn Văn Cừ, Mậu Thân, Lý Tự Trọng, Trần Văn Hoài, CMT8...

Giao thông hỗn loạn khi di chuyển trên những tuyến đường bị nước ngập. (Ảnh: Đoạn đường Nguyễn Văn Cừ trong đợt triều cường năm 2019).

Anh Trần Thanh Liêm, một người dân sinh sống ở quận Ninh Kiều cho biết, không đợi đến triều cường dâng cao, chỉ mấy ngày mưa vừa qua, nhiều tuyến đường lưu thông rất khó khăn vì nước ngập sâu. Anh Liêm chia sẻ thêm, mỗi lần trời mưa đường sá ngập nước ảnh hưởng nhiều việc đi lại của người dân, nhất là ở những khu vực ngập nặng khiến ô tô, xe máy chết máy dẫn đến giao thông hỗn loạn.

“Tôi thấy nhiều chỗ ngập ngày càng nhiều, nhất là chỗ cầu Quang Trung, cứ có thủy triều lên là ngập. Nếu có mưa to thì càng ngập hơn. Tôi thấy nước sông không dâng, hay do cống rãnh bị tắc mà cứ mưa là ngập hết pô xe máy. Nhiều người phải xuống đẩy xe, vì không thấy đường chạy. Năm ngoái đã có người chạy xe lọt xuống hồ tử vong. Tôi rất lo, vì mình ở đây quen đường nhưng người lạ thì chạy xe sẽ rất nguy hiểm”, anh Liêm chia sẻ.

Nhiều phương tiện chết máy, khó khăn khi di chuyển qua các đoạn đường bị ngập sâu. (Đoạn đường Mậu Thân đợt triều cường lịch sử năm 2019)

Ông Nguyễn Quí Ninh, Chi Cục trưởng Chi cục thủy lợi thành phố Cần Thơ nhận định, đỉnh triều cường năm nay tương đương với đỉnh triều cường lịch sử năm ngoái là 2,25m. Ông Ninh cho biết, với mức triều cường cao kết hợp với mưa tình hình ngập sẽ xảy ra nhiều hơn, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của các hộ dân ngay tại nội ô thành phố.

“Trước tiên phải nắm chắc tình hình các đợt triều cường, yêu cầu Đài khí Tượng Thủy văn Cần Thơ cung cấp dự báo sớm nhất và kịp thời về tình hình mưa, lũ để báo cho các chính quyền địa phương, các sở, ngành cũng như người dân trong thành phố biết để chủ động trong công tác ứng phó. Đặc biệt lưu ý vận hành có hiệu quả các các van ngăn triều, hạn chế tối đa nước chảy ngược từ sông vào thành phố; kiểm tra các tuyến phố, đặc biệt là các nắp hố ga trên vỉa hè, các mặt đường để tránh hố sâu nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân", Ông Nguyễn Quí Ninh nhấn mạnh.

Con đường Lý Tự trọng, bị ngập sâu dưới nước mỗi khi triều cường dâng cao năm 2019.

Để đảm bảo an toàn giao thông trong đợt triều cường dâng cao, Sở giao thông vận tải thành phố phối hợp với các ngành có liên quan triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT, chủ động ứng phó với triều cường. Đặc biệt, đảm bảo ATGT tại các khu vực, tuyến đường bị ngập sâu, giúp cho người dân lưu thông thuận lợi và an toàn khi triều cường dâng cao. Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP. Cần Thơ tổ chức kiểm tra, rà soát các tuyến bờ bao, đê bao; huy động lực lượng, phương tiện, vật tư tập trung gia cố, chống tràn, bảo vệ các tuyến đê bao, bờ bao trọng điểm; rà soát lại phương án chủ động đảm bảo an toàn cho dân cư trong trường hợp các tuyến bờ bao, đê bao bị tràn, vỡ; rà soát các khu dân cư, trường học ven sông, ven kênh rạch và tại các khu vực ngập lụt để có các biện pháp cần thiết bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân; tổ chức sơ tán, di dời dân cư ra khỏi các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập sâu.

Nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao khi di chuyển qua các đoạn đường ngập sâu. (Ảnh: Trên đường Mậu Thân, triều cường năm 2019)

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ, cho biết: “Từ nay đến ngày triều cường ngập lún xảy ra, ngành giao thông thành phố sẽ ra quân duy tu toàn bộ hệ thống đường do ngành quản lý, để bà con đi lại thuận tiện và an toàn. Còn đối với các vị trí dự kiến nước lên cao, sẽ có hệ thống rào chắn, cảnh báo nguy hiểm. Dựa trên số liệu của Đài Khí Tượng thủy văn, ngành sẽ tính toán lại những tuyến đường nào cho phép lưu thông và những tuyến đường nước ngập sâu, không an toàn cho người và phương tiện lưu thông thì thực hiện biện pháp cấm đường tạm thời. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng có liên quan, phân luồng giao thông cho phù hợp; cử lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với cảnh sát giao thông, trật tự, công an phường, dân quân tự vệ tập trung hỗ trợ những điểm, nơi có triều cường dâng lên cao”.

Công tác ứng phó với triều cường đã được các ngành chức năng thành phố Cần Thơ triển khai từ nhiều năm nay, nhưng hiệu quả mang lại chưa cao. Nhiều tuyến đường từ nội ô đến nông thôn thường xuyên bị ngập nước do triều cường dâng lên, gây thiệt hại tài sản và cản trở giao thông qua lại của người dân. Đã đến lúc Cần Thơ, cần có giải pháp đồng bộ và hiệu quả hơn để hạn chế tình trạng ngập nước khi triều cường dâng lên, đảm bảo việc đi lại của người dân trong thời gian tới./.

Thanh Tú/VOV-ĐBSCL

 

Bình luận

    Chưa có bình luận