Lào Cai: Khẩn trương khắc phục hậu quả sau mưa lớn bất thường

  • 06/10/2020 02:43:54
  • PV/VOV-Tây Bắc
  • Xã hội
  • 0

Dù đã được cảnh báo trước, người dân cũng có sự đề phòng, nhưng hậu quả để lại sau trận mưa đặc biệt lớn này vẫn rất nặng nề.

 

Trận mưa lớn bất thường vào đêm về sáng 6/10 đã để lại hậu quả nặng nề cho tỉnh Lào Cai: 1 người chết, nhiều nhà cửa, tài sản, hòa màu bị hư hại. Hiện, các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương triển khai công tác khắc phục.

Lần đầu tiên trong lịch sử tại ngành khí tượng thủy văn Lào Cai, các địa bàn vùng thấp ở thành phố Lào Cai và hai huyện Bảo Thắng, Bát Xát ghi nhận trận mưa lớn đến thế; đặc biệt lại xuất hiện vào giữa mùa thu.

Dù đã được cảnh báo trước, người dân cũng có sự đề phòng, nhưng hậu quả để lại sau trận mưa đặc biệt lớn này vẫn rất nặng nề. Hiện, nước đã rút hết, nhưng vẫn còn hàng trăm hộ dân đang phải tập trung vệ sinh bùn đất sau mưa, giải phóng đất đá sạt lở sau nhà, dưới sự giúp đỡ của các lực lượng tại chỗ.

Tại các điểm sạt lở trên một số tuyến tỉnh lộ, quốc lộ như 4D, 156 và nhiều tuyến đường liên xã, thôn, các phương tiện, máy móc cũng tập kết để giải phóng đất đá, đảm bảo giao thông bước 1 tránh ùn tắc kéo dài.

Về sản xuất, đối với các ao nuôi thủy sản bị vỡ bờ, lực lượng tại chỗ đã có mặt giúp bà con cứu vớt, be lại phần bờ. Đối với các diện tích lúa mùa bị ngập úng, lũ quét, chính quyền địa phương đang hướng dẫn bà con vệ sinh, chờ nắng lên cho khô rồi tận dụng thu hoạch diện tích lúa đã chín; lúa nếp non cũng có thể tận dụng làm cốm. Hiện, công tác rà soát, thống kê cụ thể thiệt hại vẫn đang tiếp tục được triển khai. Ông Sí Trung Kiên, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai cho biết: “Các cơ quan đoàn thể của huyện đã phân công tới thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản. Các lực lượng công an, dân quân, quân sự cũng được huy động tới giúp đỡ các hộ gia đình khắc phục, đặc biệt là các hộ cần di dời người và tài sản. Chúng tôi xác định sẽ đưa người ra trước, tài sản ra sau để đảm bảo an toàn vì trong thời gian tới dự báo vẫn còn mưa kéo dài”./.

PV/VOV-Tây Bắc

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận