Mưa lũ, sạt lở làm 265 hộ dân ở huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai bị cô lập hoàn toàn

  • 06/10/2020 03:23:45
  • Nhóm PV/VOV-Tây Bắc
  • Xã hội
  • 0

Khả năng mưa kéo dài đến hết ngày 9/10. Người dân cần chủ động ứng phó, nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất.

 

Theo chuỗi số liệu quan trắc thu thập được tính từ năm 1957 đến nay, đây là lần đầu tiên trong lịch sử tại thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng và Bát Xát ( Lào Cai) ghi nhận mưa lớn chưa từng có xuất hiện trong tháng 10.

Cụ thể, tại xã Trịnh Tường (Bát Xát) là 111,2mm; xã Cam Đường (thành phố Lào Cai) 113,4mm; xã Gia Phú (Bảo Thắng) là 122,6mm. Xã Quang Kim (Bát Xát) có mưa đặc biệt lớn 313,2mm; thị trấn Bát Xát mưa nhiều nhất lên tới 418,8mm. Mưa rất to và mưa đặc biệt lớn làm 1 cháu bé bị thiệt mạng; 265 hộ dân ở huyện Bảo Thắng bị cô lập hoàn toàn.

Mưa đặc biệt lớn gây ngập lụt tại xã Quang Kim, huyện Bát Xát.

Tại huyện Bát Xát, do mưa quá lớn và kéo dài gây vỡ ao làm 1 cháu bé bị tử vong do nước cuốn; hàng trăm hộ gia đình bị nước tràn vào nền nhà ngập từ 0,3-0,8m phải di chuyển đồ đạc lên cao. Một số nhà bị đất đá từ trên đồi cao trượt xuống gây thiệt hại. Tuyến Tỉnh lộ 156 đoạn chạy qua xã Quang Kim ngập sâu từ 1-1,5m, giao thông bị ách tắc hoàn toàn. Nhiều diện tích lúa, hoa màu, cây trồng các loại vùng lân cận thị trấn Bát Xát chìm trong biển nước. Hiện, chưa thống kê được thiệt hại do mưa lớn gây ra.

Anh Phạm Văn Nam ở tổ 11, thị trấn Bát Xát cho biết, mưa to kéo dài cả đêm đến sáng, trong nhà tôi sạt đất từ ngoài vào tận trong nhà không đi được, nước ngập hết cả đồ đạc, đồi sau nhà sạt rất sợ...

Tại thành phố Lào Cai, đoạn Quốc lộ 4D đi qua địa bàn tổ 1, phường Kim Tân lũ suối Cốc San lên cao, khiến nhiều phương tiện trong sáng nay đi Sa Pa không thể qua được. Theo thống kê ban đầu, mưa lũ đã làm 28 hộ dân ở thành phố Lào Cai bị ngập và đất sạt vào nhà.

Ngay khi nước rút, các lực lượng khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Cũng trong sáng nay, tại xã Gia Phú và Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai có mưa to đến rất to. Mưa lũ làm đường từ thôn Nậm Trà đi thôn Nậm Phảng, xã Gia Phú sạt lở ta luy dương với khối lượng đất đá khoảng 500m3, khiến giao thông bị ách tắc, 265 hộ dân tại thôn Nậm Trà và Nậm Phảng bị cô lập hoàn toàn; 1 trường tiểu học và 2 phân hiệu mầm non sáng nay phải cho học sinh nghỉ học do các thầy cô giáo không thể đến được trường.

Mưa to trên diện rộng khiến nhiều sông, suối ở Lào Cai xuất hiện một đợt lũ. Biên độ lũ phổ biến từ 2,5-3,5m; một số sông, suối nhỏ cao trên 4m. Sông Hồng và sông Chảy đồng xuất hiện lũ cao, lúc 7 giờ sáng nay, Trạm thuỷ văn Lào Cai quan trắc được mực nước sông Hồng lên tới 80,42m; cao trên báo động I là 0,42m; Trạm thuỷ văn Long Phúc (Bảo Yên) ghi nhận được mực nước sông Chảy tăng lên 71,00m; đạt cấp báo động I. Hiện, lũ trên 2 sông vẫn đang tiếp tục dâng cao.

Tuyến đường thôn Nậm Trà đi thôn Nậm Phảng bị sạt lở nghiêm trọng.

Dự báo đỉnh lũ cao nhất trên sông Hồng khả năng lên tới 82,00m; đạt mức báo động 2. Trên sông Chảy tại Bảo Yên, mực nước lớn nhất khả năng lên đến 72,50m; dưới báo động 2 khoảng 0,5m.

Trước dự báo đợt mưa này khả năng kéo dài đến hết ngày 9/10, để chủ động, sẵn sàng trong công tác phòng, chống, ứng phó trước mọi tình huống do thiên tai có thể xảy ra, nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có công điện yêu cầu các địa phương, ngành chức năng chủ động các biện pháp phòng, chống và ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất.

Về các biện pháp tiếp tục ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, bà Sùng Hồng Mai, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai cho biết, tại các tuyến đường bị tắc, huyện đã chỉ đạo các lực lượng khơi thông cống rãnh. Đối với các vị trí có nguy cơ sạt lở cao, các lực lượng phối hợp với cấp ủy chính quyền các xã tổ chức di dời người và tài sản để giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ. Đối với gia đình có người bị mất, huyện cùng các Phòng ban chức năng đến hỗ trợ và chia sẻ, động viên gia đình./.

Nhóm PV/VOV-Tây Bắc

 

Bình luận

    Chưa có bình luận