TPHCM: Thử nghiệm vớt rác trên sông rạch bằng thiết bị hiện đại

  • 09/10/2020 03:55:05
  • Hà Khánh/VOV-TPHCM
  • Xã hội
  • 0

Thiết bị hiện đại với công nghệ mới này có thể vớt lượng rác lớn, cỏ lục bình, rác gần bờ mà vớt rác thủ công không thể làm được.

 

Sáng nay (9/10), Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Công ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn thử nghiệm việc vớt, thu gom chất thải rắn bằng thiết bị hiện đại với công nghệ mới.

Bộ thiết bị vớt rác trị giá 20 tỷ đồng, mỗi kíp có chưa tới 10 công nhân làm việc.

Bộ thiết bị vớt rác hiện đại này bao gồm: một sà lan có khoang chứa rác lớn, một cẩu gắp rác lớn nằm trên sà lan và 2 máy gắp rác nhỏ, cơ động, do một người điều khiển, di chuyển hốt rác và đưa về sà lan chính; một tàu thu gom rác với sải tay 12m, chạy trên luồng chính, thu gom rác tự động và nén để tiết kiệm diện tích chứa. Bộ thu gom rác này giá 20 tỷ đồng, trong đó 2 máy gắp rác cơ động nhập khẩu từ Mỹ và 3 thiết bị còn lại do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển. Sau thử nghiệm, các đơn vị sẽ tổ chức đánh giá, điều chỉnh để thiết bị và công nghệ này hoạt động hiệu quả ở cả sông lớn đến kênh rạch nhỏ, sử dụng đại trà trong toàn thành phố.

Mỗi xe vớt rác này có giá 3,5 tỷ đồng.

Ông Hà Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thuỷ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, từ trước tới nay, việc vớt rác trên các kênh rạch của thành phố thực hiện bằng phương pháp thủ công, hiệu quả chưa như mong muốn. Vì thế, việc ứng dụng công nghệ mới, chủ yếu dùng thiết bị cơ giới, con người điều khiển máy móc chứ không trực tiếp làm được đánh giá là khá cao. Thiết bị và công nghệ này có thể thu gom hơn 40 tấn rác trong 1 ca làm việc 7 giờ và có thể vớt được nhiều loại rác mà các phương pháp thủ công trước đây không thể làm được.

Máy có khả năng lấy rác ở sát bờ.

“Công nghệ này khác với những phương pháp trước đây là chủ yếu sử dụng thiết bị cơ giới, con người chỉ điều khiển máy móc chứ không vớt rác thủ công. Đặc biệt công nghệ này có thể vớt lượng rác lớn, cỏ lục bình, rác gần bờ mà vớt rác thủ công không thể làm được. Hôm nay Sở GTVT tổ chức thử nghiệm và trên cơ sở thử nghiệm này sẽ áp dụng trong năm 2021”, ông Hà Thanh Sơn cho hay./.

Hà Khánh/VOV-TPHCM

 

Bình luận

    Chưa có bình luận