Miền Trung oằn mình vì mưa lụt

  • 15/10/2020 10:41:13
  • Nhóm PV VOV
  • Xã hội
  • 0

Đồng bào miền Trung đang trải qua những ngày mưa lụt lịch sử. Công tác tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân mất tích, cứu trợ người dân vùng lũ khẩn trương từng giờ.

 

Đưa 19 người đầu tiên ở Thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4 ra khỏi vùng nguy hiểm

Liên quan đến sự cố thủy điện Rào Trăng 3 xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, thực hiện chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thiết lập Sở chỉ huy cứu hộ, cứu nạn tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền. Các đơn vị huy động điều động lực lượng, phương tiện khẩn trương khắc phục sạt lở, thông đường đến 02 khu vực có người mất tích ở Nhà Kiểm lâm và Thủy điện Rào Trăng 3. Kết quả đến chiều nay, các lực lượng cứu hộ đã san, gạt thông được 10km đường, cách vị trí nhà Kiểm lâm bị vùi lấp khoảng 2km.

Trong ngày 14/10, các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ vào nhà Kiểm lâm bị vùi lấp, tổ chức tìm kiếm 13 người mất tích; Tiếp tục san, gạt thông đường vào thủy điện Rào Trăng 3 và tổ chức tìm kiếm số công nhân bị mất tích. Đáng chú ý là các đơn vị duy trì 642 người và 93 phương tiện và 3 máy bay trực thăng để triển khai công tác tìm kiếm người mất tích.

Lúc 14h hôm qua (14/10), chính quyền và lực lượng Công an tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đưa được 2 chuyên gia người Ấn Độ và 17 công nhân từ khu vực Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 4 ra khỏi nơi nguy hiểm. Nạn nhân được đưa về Bệnh viện Quân y 268 và Bệnh viện Đa khoa Phong Điền và một nạn nhân đã tử vong.

Nạn nhân thiệt mạng đầu tiên ở Thủy điện Rào Trăng 3 được tìm thấy đưa ra ngoài hiện trường.

Đoàn công tác do ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế dẫn đầu và Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Công an đã vượt đường rừng. Sau đó, đoàn đi bằng ca nô, ghe thuyền từ lòng hồ Thủy điện Hương Điền đến khu vực các Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4.

Trước đó, khoảng 12h30’ ngày 14/10, nhóm cứu hộ đã tiếp cận được vị trí khu vực nhà Kiểm lâm tại Tiểu khu 67, trạm Kiểm lâm sông Bồ, nơi có 13 người trong đoàn công tác bị vùi lấp, mất tích.

Trưa 14/10, lực lượng công an đã tìm thấy thi thể một nạn tại khu vực Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3. Nạn nhân là nhân viên lái máy cẩu tháp của Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 được đưa về Bệnh viện Đa khoa Bình Điền, thị xã Hương Trà. Cán bộ, chiến sĩ công an đã vớt được thi thể lên khỏi vị trí, vệ sinh sạch sẽ sau đó đưa lên chiếc võng, sử dụng cây gỗ rồi buộc chặt, khiêng vượt đồi núi, khe suối đưa xuống thuyền để đưa vào bờ…

Toàn cảnh điểm sạt lở thủy điện Rào Trăng 3.

Lúc 15h chiều 14/10, Lực lượng cứu hộ đã huy động phương tiện xe chữa cháy, cứu thương di chuyển và tập kết tại khu vực gần hiện trường 13 người bị nạn. Ngoài ra, lực lượng cứu nạn cũng huy động xe xúc, xe tải chở đá hộc từ ngoài vào để làm đường tại các điểm sạt lở, khe suối đảm bảo thông đường cho các phương tiện vào tiếp cận hiện trường. Hiện nay, các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận hiện trường, nơi 13 người trong Đoàn công tác của Quân khu 4 và tỉnh Thừa Thiên Huế gặp nạn tại Trạm quản lý bảo vệ rừng tiểu khu 67, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền.

Hiện lực lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm những người mất tích tại vị trí này và có sử dụng chó nghiệp vụ đánh hơi. Ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, lực lượng chức năng đã tiếp cận được hiện trường nơi xảy ra vụ sạt lở: "Tối 13/10, lực lượng chức năng đã đưa được 5 công nhân ở Thủy điện Rào Trăng 4 bị thương nặng về cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bình Điền ở thị xã Hương Trà, ngày 14/10 đưa tiếp 19 người nữa và đưa ra thêm một thi thể. Người chết này trong số 17 người bị sạt lở và mất tích ở Rào Trăng 3. Hiện nay, đội cứu hộ đang tiếp tục làm việc để tìm kiếm những thi thể khác. Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4 bây giờ co cụm lại với nhau, sau khi Rào Trăng 3 bị sạt lở, họ đưa người về Rào Trăng 4 cho an toàn hơn, Rào Trăng 3 còn giữ khoảng 8 người để phục vụ cho việc quản lý ở đó".

Lực lượng phương tiện Đơn vị Công binh 414  sẵn sàng lên đường tìm kiếm cứu nạn.

Trước đó, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Tìm kiếm cứu nạn, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã huy động hơn 70 cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều phương tiện thiết bị chuyên dụng phối hợp với các lực lượng khác tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân mất tích và kiểm soát tuyến đường 71 dẫn vào hiện trường xảy ra sự cố để đảm bảo an toàn. Công an tỉnh Thừa Thiên Huế bố trí 2 tổ công tác, 2 canô cùng nhu yếu phẩm thiết yếu đi theo hồ Thủy điện Hương Điền để khảo sát, tìm kiếm, cứu nạn. Đoàn công tác của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiếp cận được khu vực Thủy điện Rào Trăng 4 và cung cấp nhu yếu phẩm mang theo cho các chuyên gia, công nhân tại đây, trong đó 5 công nhân bị thương nặng. Hiện nay, các y, bác sĩ tại bệnh viện đang tập trung cứu chữa cho các nạn nhân.

Thông tin từ Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua liên lạc bằng vô tuyến điện, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kết nối thành công với nhà máy thủy điện Rào Trăng 4 (cách nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 10km). Hiện toàn bộ công nhân nhà máy thủy điện Rào Trăng 4 vẫn an toàn, nhưng ở trong tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm. Ngoài ra, 40 công nhân từ nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 đã đến nhà máy thủy điện Rào Trăng 4 an toàn. Đây là số công nhân may mắn thoát nạn sau sự cố sạt lở núi.

Người dân xã Phong Xuấn mang rau củ, quả, gà vịt đến ủng hộ và ở lại  phụ giúp bộ đội nấu ăn.

* Cuối giờ sáng 14/10, thông tuyến đường bộ lên nơi đoàn cứu hộ bị nạn

Cuối giờ sáng 14/10, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ra Thông cáo báo chí số 2 về công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền.

Sáng 14/10, Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đã họp để tiếp tục triển khai các phương án cứu hộ, cứu nạn tại các điểm sạt lở ở khu vực các thủy điện thuộc xã Phong Xuân. Ban Chỉ huy yêu cầu các lực lượng tranh thủ thời tiết nắng ráo để triển khai các biện pháp cứu hộ, đảm bảo tiếp cận mục tiêu một cách sớm nhất và an toàn nhất.

Mục tiêu tiếp cận để tìm kiếm cứu nạn cứu hộ là tại Trạm quản lý bảo vệ rừng tiểu khu 67 và Thủy điện Rào Trăng 3, 4 và Thủy điện Alin B1, B2. Hướng cứu hộ tiếp cận 3 mũi; đường không (máy bay trực thăng), đường thủy và đường bộ. Cuối giờ sáng 14/10, hướng tiếp cận đường bộ được thông tuyến và thực hiện các biện pháp cứu hộ, cứu nạn.

Công tác thông tin liên lạc được các đơn vị quân đội và viễn thông phối hợp triển khai đảm bảo thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn.

Sĩ quan thông tin triển khai lực lượng.
 

Theo Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, đến chiều 14/10, các tỉnh miền Trung đã có 44 người chết do mưa lũ (Quảng Bình 02, Quảng Trị: 13, Thừa Thiên Huế 10, Đà Nẵng 03, Quảng Nam 10, Quảng Ngãi 03, Gia Lai 01, Đắk Lắk 01, Kon Tum 01); vẫn còn mất tích 06 người. Các đơn vị quân đội huy động hơn 8.000 người và 209 phương tiện ô tô, tàu, xuồng các loại, phối hợp với các lực lượng tại chỗ khắc phục hậu quả mưa lũ.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận