Cứu trợ người dân vùng lũ

  • 15/10/2020 10:58:16
  • Nhóm PV VOV
  • Xã hội
  • 0

Ngày 14/10, tại các tỉnh miền Trung trời tạnh ráo nhưng nhiều nơi nước vẫn còn ngập sâu. Các địa phương tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, cứu trợ người dân.

 

Suốt 4 ngày liên tục, 49 hộ dân ở thôn Gia Giả, xã Hướng Hiệp, huyện Đắk Rông, tỉnh Quảng Trị bị nước lũ cô lập. Đến ngày 11/10, chính quyền xã nghĩ ra cách dùng dây thừng và phao cứu hộ để vận chuyển hàng cứu trợ qua con suối dữ. Xã Hướng Hiệp dùng 300m dây thừng, sau đó buộc vào người của 1 dân quân khỏe mạnh. Người này sẽ mặc áo phao và bơi qua bờ phía bên kia, cố định sợi dây thừng. Sau đó, dùng 1 chiếc phao cứu sinh luồn vào dây thừng như 1 bệ đỡ hàng để đưa hàng qua lại. Nhờ cách làm này, xã đã vận chuyển được 49 thùng mỳ tôm, 5 tấn gạo và nước uống cùng nhiều mặt hàng thiết yếu sang tiếp tế cho bà con bị ngập lụt.

Trong những ngày mưa lũ gây ngập lụt trên diện rộng, nhiều tổ chức, cá nhân phối hợp với chính quyền đi ghe, cano vào tận những vùng bị ngập sâu, chia cắt để tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân. Ông Lê Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị cho biết, bà con bị nước lũ cô lập, không có nước, không có điện, đồ ăn cạn kiệt; những suất quà, đồ ăn, nước uống được các tổ chức, cá nhân kịp thời hỗ trợ giúp người dân vùng lũ vượt qua khó khăn trước mắt. Xã đã chủ động đến vùng sâu nhất, địa bàn thấp trũng nhất của địa phương để hỗ trợ, ứng cứu. Địa phương có trách nhiệm chuyển đến các phần quà này đến tận tay cho bà con sớm nhất.

Vận chuyển hàng hóa vào vùng rốn lũ hỗ trợ bà con.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Đoàn cứu trợ của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 có mặt tại sân bay Phú Bài, thị xã Hương Thủy mang theo 1.200 thùng mì ăn liền, 2 tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm khác. Để kịp thời vận chuyển mì ăn liền, gạo đến được với bà con vùng lũ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã huy động mọi phương tiện, lực lượng tàu thuyền để tham gia vận chuyển đồ ăn nước uống cho người dân các vùng ngập lụt sâu.

Còn tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, khi nước lụt bắt đầu rút, người dân địa phương đã bắt tay ngay vào dọn dẹp nhà cửa, ổn định cuộc sống. Công ty Cổ phần công trình Công cộng Hội An huy động 200 người làm việc trong ba ngày dọn khoảng 400 tấn bùn đất, rác thải ở thành phố sau lũ. Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam cũng đã kịp thời giúp đỡ người dân vùng lũ các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên; hỗ trợ khẩn cấp cho đồng bào huyện miền núi cao Tây Giang, các xã ở vùng B huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Thăng Bình và Phú Ninh là những nơi còn bị cô lập do nước ngập sâu.

Dùng dây thừng cùng phao cứu hộ để vận chuyển hàng qua con suối dữ.

Ông Phan Công Ry, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam cho biết: “Trước mắt là khảo sát đánh giá thiệt hại nhu cầu của các vùng dân cư bị ngập sâu, bị ảnh hưởng nặng mưa bão số 5 và mưa bão số 6 để xác định nhu cầu của người dân về sinh kế, về lương thực, thực phẩm, lập kế hoạch, tiếp nhận hàng cứu trợ để phân phối, phân bổ, hướng tới những vùng đặc biệt như Tây Giang bị sạt lở, bị hư nhà cửa, bị mất sinh kế, hướng tới vùng bị chia cắt, cô lập nhiều, những vùng sâu Đại Lộc và Thăng Bình”.

Liên quan đến vụ chìm tàu khi đang neo đậu trên sông Trường Giang, tại xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam khiến 3 người mất tích, đến tối 13/10, lực lượng chức năng đã phát hiện thi thể của ông Nguyễn Diệp, 47 tuổi, bị mắc kẹt trong cabin tàu cá QNa-90499 TS. Hiện lực lượng cứu nạn tiếp tục tìm kiếm nạn nhân còn lại là anh Nguyễn Phúc Đạo, 23 tuổi, con trai ông Diệp.

Những ngày qua, hàng nghìn hộ dân thuộc tỉnh Quảng Trị bị nước lũ ngập sâu, chia cắt, hàng trăm ngôi nhà nằm trong biển nước, khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân gặp muôn vàn khó khăn. BĐBP Quảng Trị đã điều động tối đa cán bộ, chiến sĩ và phương tiện cùng chính quyền địa phương giúp dân khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng và giảm thiệt hại về tài sản.

* Tại Quảng Trị, tới 10h sáng 14/10, BĐBP Quảng Trị tiếp tục duy trì lực lượng, phương tiện tại các địa bàn để hỗ trợ nhân dân “sống chung” với lũ. Trong đó, tập trung quân số, phương tiện vận chuyển lương thực, nước uống đến những vùng bị cô lập, ngập sâu trong lũ. Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Quảng Trị cho biết: Trên địa bàn biên giới tỉnh Quảng Trị bị ảnh hưởng khá nặng, đặc biệt là lũ ống lũ quét nước dâng cao, chia cắt địa hình. Đến bây giờ thì đường đến đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay, đồn biên phòng Ba Nang, A Vao, Thanh vẫn chưa thể đi được, rồi đường từ các đồn biên phòng xuống 1 số địa bàn vẫn đang bị ngập lụt, chưa thể tiếp cận được. Nhưng nhờ triển khai tốt công tác phòng chống thiên tai nên lực lượng BĐBP đã triển khai quân xuống các địa bàn trọng điểm, và ém quân tại các địa bàn này, giúp dân di dời nhà cửa, phòng chống thiên tai và ổn định cuộc sống, khắc phục hậu quả.

Đi xuồng vào rốn lũ hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân.

Trên toàn tuyến biên giới chủ yếu thiệt hại về nhà cửa, hoa màu, người thì có 4 người chết và 1 người mất tích, còn nhà cửa có hơn 20 ngôi nhà bị tốc mái và bị sập đổ. Hiện nay, chúng tôi tập trung cứu đói, cứu rét, cứu khát cho nhân dân. Hai là tổ chức thông các tuyến đường đi xuống các địa bàn và đường đi đến các đồn biên phòng, giúp nhân dân phòng chống dịch bệnh. Sau khi mưa lũ, bão số 7 lại chuẩn bị đổ bộ vào bờ. Bây giờ phương án chúng tôi tiếp tục đặt ra là triển khai lực lượng, phòng chống ảnh hưởng của bão số 7.

Trước khi bão đến thì chúng tôi đã có phương châm 4 tại chỗ rồi, nên lương thực thực phẩm ở các đồn biên phòng đều được dự trữ sẵn sàng chiến đấu trong điều kiện dài ngày. Bây giờ chúng tôi đã cho xuất lương khô, rồi mỳ tôm, lương thực thực phẩm xuống hỗ trợ giúp đỡ nhân dân, không để nhân dân thiếu đói trong đợt mưa. Ngoài ra, chúng tôi còn kêu gọi các nhà hảo tâm, các nhà tài trợ, tham mưu cho chính quyền địa phương có chính sách cứu đói, cứu rét, cứu khát cho nhân dân./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận