Tư lệnh quân khu 4: 'Thủ tướng điện cho tôi mỗi ngày 2 lần để cứu người nhanh nhất'

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự xúc động, tiếc thương với cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh khi đi cứu hộ, cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3.

 

Sáng 16/10, tại Thành phố Vinh, Nghệ An, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc với Quân khu 4, đơn vị có 11 cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi trực tiếp tham gia cứu hộ, cứu nạn 17 người mất tích do mưa lũ tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thủ tướng gửi lời chia buồn và động viên tới các chiến sỹ Quân khu 4. Ảnh VGP

Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác tại buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 cho biết, 5 năm qua, lực lượng vũ trang Quân khu đã phối hợp, huy động 140 nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, hàng nghìn phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn hơn 780 vụ. Trong hiểm huy, gian khó, với tinh thần ở đâu nhân dân khó khăn, gian khổ, thiên tai, dịch bệnh thì ở đó có bộ đội giúp dân, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, quên mình vì nhân dân.

Đặc biệt là đối với vụ việc xảy ra tại nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 ở xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, ngày 12/10, khi nhận được tin 17 công nhân mất tích do lũ quét, nhiều khu vực bị cô lập, Quân khu 4 đã cử Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu, 10 cán bộ chiến sĩ cùng Chủ tịch UBND huyện Phong Điền và một nhà báo đi vào khu vực có người mất tích để cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên, rất không may là cả đoàn 13 người đều gặp nạn do lũ ống, lũ quét.

Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 xúc động chia sẻ: "Đoàn công tác xuất phát từ 14h, đường đi rất khó khăn do mưa lũ. Đến 21h đoàn nghỉ dừng chân ở Trạm kiểm lâm thuộc Tiểu khu 67. Ăn cơm xong, anh em nằm nghỉ để ngày hôm sau cơ động vào Rào Trăng 3 để xác định số lượng người mất tích; lên phương án cứu hộ, cứu nạn để báo cáo Bộ Quốc phòng và Thủ tướng Chính phủ, nhưng không may thiên tai xảy ra. Đúng 12h05 phút, lũ ống đã ập đến và vùi toàn bộ 13 anh em nằm ở nhà kiểm lâm. 8 đồng chí nằm gian cuối chạy thoát ra được. Đó là sự mất mát rất lớn lao, đau thương của toàn quân và nhân dân. Trước tình hình đó, trực tiếp Thủ tướng Chính phủ đã điện cho tôi chỉ đạo bằng mọi phương tiện, lực lượng và bất luận trong điều kiện nào, từng giờ từng phút để tìm kiếm người gặp nạn. Thủ tướng điện cho tôi mỗi ngày hai lần, yêu cầu làm sao nhanh nhất để cứu người. Quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng, lực lượng quốc phòng và các lực lượng chức năng khác đã tổ chức hơn 600 đồng chí và các loại phương tiện tổ chức khoanh vùng để tìm người mất tích".

Hiện Quân khu 4 cũng đang tiếp tục tìm kiếm 16 người còn mất tích ở khu vực Rào Trăng 3. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết đang diễn biến xấu và việc tiếp cận hết sức khó khăn. Song lực lượng cứu hộ cứu nạn đang quyết tâm đưa phương tiện để thực hiện tìm kiếm cứu nạn một cách nhanh nhất.

Thủ tướng trao hỗ trợ cho các gia đình có người thân hy sinh. Ảnh VGP

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự xúc động, tiếc thương với các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh khi đi cứu hộ, cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi lời chia buồn sâu sắc nhất, lời thăm hỏi, động viên tới gia đình các nạn nhân, tới Quân khu 4 và các địa phương trước sự mất mát to lớn này.

Thủ tướng cho biết, ngay từ khi xảy ra lũ quét khiến 17 người mất tích, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn. Thủ tướng đánh giá cao Quân khu 4 đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu, triển khai các phương án cụ thể, kịp thời ngay trong điều kiện thời tiết mưa lũ hết sức khó khăn.

Thủ tướng nêu rõ: "Các đồng chí đã dũng cảm vượt mưa lũ, bùn đất, hành quân ngày đêm trong trong lúc mưa lũ, giao thông cách trở, chia cắt, để kịp thời tới khu vực Thủy điện Rào Trăng 3 cứu hộ cứu nạn. Nhưng điều không may đã xảy ra. Đoàn công tác do Phó Tư lệnh Quân khu 4, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man làm trưởng đoàn cùng 11 cán bộ, sĩ quan Quân khu, 2 cán bộ dân sự là Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, một phóng viên, đã bị tai nạn nghiêm trọng, hy sinh. Đoàn cứu hộ đã dũng cảm hy sinh để cứu dân. Đây là sự mất mát to lớn, sự tổn thất nặng nề của Quân khu. Trong thời bình cũng sẵn sàng hy sinh để cứu dân. Sau khi sự cố xảy ra, tôi đã trực tiếp chỉ đạo, cùng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng, cùng Tư lệnh Quân khu 4, các lực lượng có liên quan, tìm mọi biện pháp, huy động mọi lực lượng, phương tiện để tìm kiếm các cán bộ chiến sĩ. Nhưng các cán bộ chiến sĩ đã ra đi. Đây là tổn thất đáng buồn nhưng cũng rất đáng tự hào của Quân đội nhân dân, hy sinh vì cuộc sống của nhân dân. Sự hy sinh đó rất đáng được ghi nhận".

Nhấn mạnh, việc cần làm ngay là thăm hỏi, động viên với các gia đình bị nạn, Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội lo chu đáo các chính sách đối với các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh. Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục tìm kiếm 16 công nhân và người dân còn mất tích tại khu vực Thủy điện Rào Trăng 3. Thủ tướng mong muốn cán bộ, chiến sĩ Quân khu 4 nén đau thương, mất mát, chuyển thành hành động cách mạng để toàn thể Quân khu 4 đoàn kết, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, nhà nước giao.

Thủ tướng nhấn mạnh, Quân đội trong thời bình còn là đội quân sản xuất, đội quân phục vụ nhân dân khi cần thiết, nhất là lúc thiên tai, địch họa. Điều này thể hiện phẩm chất bộ đội Cụ Hồ của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Quân đội nói chung, Quân khu 4, Quân khu 5 nói riêng, những khu vực nhiều thiên tai, đã luôn không quản khó khăn, sẵn sàng hy sinh, vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Đặc biệt là phẩm chất sẵn sàng hy sinh cứu dân để giúp dân, một truyền thống quý báu của quân đội ta. Do đó, suốt thời gian qua, Quân khu 4, Quân khu 5 đều hoàn thành tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ nhân dân, trong đó có việc cứu hộ thành công các thuyền viên mất tích, mắc kẹt trên vùng biển Cửa Việt, Quảng Trị. Việc bộ đội Quân khu 4 lăn xả cứu dân để lại hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân.

Về các nhiệm vụ quan trọng khác của Quân khu 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, Quân khu 4 có vị trí chiến lược. Trong kháng chiến, Quân khu 4 vừa là hậu phương quan trọng, vừa là tiền tuyến trực tiếp chiến đấu với kẻ thù. Quân khu cũng đã thực hiện tốt nghĩa vụ quốc tế cao cả. Phát huy truyền thống, khắc phục khó khăn, gian khổ, Quân khu 4 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao phó, góp phần giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội tại các địa bàn Quân khu đóng quân. Quân khu đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền, địa phương, tạo mối quan hệ quân dân thêm gắn bó. Thủ tướng đánh giá cao Quân khu đã tổ chức Đại hội Đảng bộ Quân khu vừa qua và được đánh giá là mẫu mực toàn quân.

Nhân dịp này, qua Quân khu 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tặng quà hỗ trợ đối với 13 gia đình có người thân hy sinh trong quá trình cứu hộ, cứu nạn tìm kiếm người mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận