Việt Nam: Sớm thử nghiệm và sản xuất vắc-xin phòng chống Covid

  • 04/11/2020 07:13:38
  • Nguyên Nhung
  • Xã hội
  • 0

Bên lề phiên họp Quốc hội chiều 4/11, các đại biểu mong muốn sớm đưa vắc-xin ra thử nghiệm và sản xuất thương mại để phòng chống dịch hiệu quả.

 

Trước thông tin tin vắc-xin Covid-19 do Việt Nam sản xuất sẽ được tiêm thử nghiệm trên người vào tháng 11 năm nay, bên lề phiên họp Quốc hội chiều nay các đại biểu mong muốn sớm đưa vắc-xin ra thử nghiệm và sản xuất thương mại để phòng chống dịch hiệu quả.

Theo Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, vắc-xin Covid-19 do 4 đơn vị đang tham gia nghiên cứu sản xuất. Trong đó có công ty Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược Nanogen và công ty vắc-xin và sinh phẩm số 1 (Bộ Y tế). Dự kiến các công ty này sẽ thử nghiệm trên người trong tháng 11 năm nay sau khi hoàn thiện hồ sơ. Theo đó giai đoạn 1 sẽ có 20 người được tiêm thử nghiệm vắc-xin Covid-19; giai đoạn 2, khoảng 600 người và giai đoạn 3 là hơn 10.000 người.

Nghiên cứu vắc-xin Covid-19 tại Công ty TNHH MTV Vắc-xin và Sinh phẩm số 1. (Ảnh: KT)

Bày tỏ phấn khởi trước kết quả bước đầu trong nghiên cứu vắc-xin Covid-19, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa, đoàn Thừa Thiên Huế đánh giá việc nước ta sản xuất được vắc- xin Covid-19 để thử nghiệm trên người có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phòng ngừa đại dịch và tạo môi trường để phát triển kinh tế - xã hội.

“Nếu Việt Nam sản xuất được vắc-xin Covid -9, là điều kỳ diệu của các nhà khoa học và ngành y nước nhà. Tôi cũng mong muốn chúng ta bước đầu sản xuất được thì cũng thử nghiệm và nếu được Tổ chức Y tế thế giới công nhận thì sớm đưa vào sử dụng để ngăn chặn và đi đến chấm dứt đại dịch. Nếu không sẽ ảnh hưởng lớn đến kinh tế của nước ta, của ASEAN và thế giới”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Tự hào vì nước ta đã đi đầu trong phòng, chống đại dịch thời gian qua, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, đoàn Quảng Bình mong muốn việc sản xuất vắc-xin Covid-19 ở nước ta sớm thành công và đẩy nhanh sản xuất thương mại để đưa vào phòng chống đại dịch trên diện rộng.

“Việc sản xuất vắc-xin chống Covid là tín hiệu rất đáng mừng. Tất nhiên đây là một quy trình, Bộ Y tế sẽ có giải pháp triển khai từ bài học rút ra từ quy trình sản xuất cho các loại vắc-xin khác. Tôi tin tưởng rằng khi vắc-xin được sản xuất, chúng ta sẽ thử nghiệm trên động vật, tiếp đến sẽ thử nghiệm trên những người tự nguyện. Nếu an toàn thì Chính phủ và Bộ Y tế sẽ sớm cung cấp để người dân tiêm phòng.

Vắc-xin Covid-19 do Việt Nam sản xuất đang được nghiên cứu theo công nghệ tái tổ hợp, sử dụng kỹ thuật tách và tái tổ hợp gen SARS-CoV-2 vào vi khuẩn hoặc một dòng tế bào thích hợp… Các nhóm sản xuất đã tiến hành kiểm định độc tính và làm test thử thách ở Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Bộ Y tế đã yêu cầu công ty Nanogen gửi mẫu test thử thách song song tại phòng thí nghiệm ở Hàn Quốc. Trước đó ngày 27/10 vừa qua, công ty vắc-xin và sinh phẩm số 1 (Bộ Y tế) đã bắt đầu thử nghiệm vắc-xin Covid-19 trên khỉ./.

Nguyên Nhung/VOV1

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận