Mỏi mòn chờ đến bao giờ?

Viết tiếp bài 'Những bất thường xung quanh 'kỳ án' 70D Trần Xuân Soạn':

 

Trước nguy cơ bị mất nhà sau gần 50 năm sinh sống nhưng những hộ dân sống tại 70D Trần Xuân Soạn vẫn tin tưởng quyền và lợi ích hợp pháp của mình sẽ được pháp luật bảo vệ, nhất là khi sự việc này đã nhận được sự chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.

Bất thường phân nhà, đòi nhà

Vụ việc liên quan đến tranh chấp nhà ở tại địa chỉ 70D Trần Xuân Soạn, Hà Nội đã được Báo TNVN nêu đầy đủ, chi tiết trong nhiều bài báo trước đây: “Nguy cơ mất nhà sau gần 50 năm sinh sống”, “Tòa tuyên trả lại nhà, người dân bất phục”, “Vì sao không thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước?” với nhiều nội dung nêu rõ những bất thường, khó hiểu trong quá trình phân nhà cho CBCNV, đưa nhà đã phân cho CBCNV vào tài sản cổ phần hóa của doanh nghiệp, rồi kiện để đòi nhà.

Người dân căng băng-rôn phản đối phán quyết của Tòa và Xí nghiệp Kim Hà Nội.

Theo đó, bốn hộ gia đình đang sinh sống tại 70D Trần Xuân Soạn, những năm 1968 - 1970 gồm các gia đình: Ông Phùng Mộng Giao (chồng bà Vũ Thị Thanh), ông Lý Văn Phất, bà Nguyễn Thị Lựu và bà Nguyễn Thị Nhạn, đều là cán bộ, công nhân viên của Xí nghiệp Mạ kền Hà Nội (tiền thân của Xí nghiệp Kim Hà Nội và hiện nay là Công ty cổ phần Cơ kim khí Hà Nội), được Xí nghiệp phân nhà với tổng diện tích 113m2 tại địa chỉ trên. Về việc này, năm 1996, trong tờ khai sử dụng đất của Ban Giám đốc Xí nghiệp Kim Hà Nội theo Chỉ thị 245/TTg ngày 22/04/1996 của Thủ tướng Chính phủ, có đóng dấu xác nhận của Sở Công nghiệp (cơ quan chủ quản) và của chính quyền phường ghi rõ: Khu đất 70D Trần Xuân Soạn, quận Hai Bà Trưng, có diện tích 113m2 đã được “chia cho cán bộ, công nhân viên tự làm nhà ở”.

Năm 1999, các hộ dân làm thủ tục xin mua nhà thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định 61/NĐ-CP của Chính phủ đối với lô đất tại địa chỉ 70D Trần Xuân Soạn. Sở Địa chính nhà đất Hà Nội đã 2 lần có công văn đề nghị Xí nghiệp Kim Hà Nội bàn giao nhà 70D Trần Xuân Soạn để bán cho các hộ dân theo Nghị định 61. Tuy nhiên, không hiểu vì sao Xí nghiệp Kim Hà Nội vẫn phớt lờ công văn của Sở Địa chính và yêu cầu chính đáng của người dân.

Điều đáng nói là, Tòa án nhân dân các cấp tại Hà Nội thụ lý và đưa ra xét xử, kéo dài từ năm 2010 - 2018. Nội dung các bản án đều phán quyết buộc các hộ dân phải trả nhà cho Công ty cổ phần Kim khí Hà Nội.

“Căn cứ vào văn bản 529-TTg, ngày 24/12/1958 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 84-TT/NV, ngày 8/12/1958 của Bộ Nội vụ, Quyết định số 150-CP, ngày 10/6/1997… việc Xí nghiệp Mạ kền trước đây tiến hành phân phối nhà cho CBCNV là hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Không hiểu vì sao, nhà đã phân cho CBCNV đúng chính sách, đường lối của Đảng, Nhà nước như vậy lại bị đưa vào định giá tài sản cổ phần hóa của doanh nghiệp?”, luật sư Vũ Ngọc Đường, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Thăng Long, thuộc Hội Luật gia Việt Nam nêu câu hỏi.

Liệu có phớt lờ chỉ đạo kiểm tra?

Ngày 21/11/2019, Trung tâm Tư vấn pháp luật Thăng Long, thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có văn bản số 368/TVPL gửi Thanh tra Chính phủ, nội dung kiến nghị liên quan đến việc đưa nhà 70D Trần Xuân Soạn vào cổ phần hóa của Công ty Cơ kim khí Hà Nội (Xí nghiệp Kim Hà Nội).

Sau khi xem xét, căn cứ thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 3039/QĐ-TTCP ngày 10/12/2014 của Tổng Thanh tra Chính phủ và quy định pháp luật, Thanh tra Chính phủ đã chuyển kiến nghị của Trung tâm Tư vấn pháp luật Thăng Long đến UBND TP. Hà Nội để xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

Công văn của Thanh tra Chính phủ và  Văn bản chỉ đạo kiểm tra của UBND TP.Hà Nội.

Tiếp đó, ngày 27/3/2020, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã có văn bản số 2689/VP-ĐT gửi Sở Tài chính, Sở Xây dựng về việc, xem xét phản ánh của Trung tâm Tư vấn pháp luật Thăng Long liên quan đến số nhà 70D Trần Xuân Soạn. Công văn do Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng ký, nêu rõ: Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra, có văn bản trả lời Trung tâm Tư vấn pháp luật Thăng Long được biết; báo cáo Ủy ban Pháp luật của Quốc hội kết quả giải quyết.

Luật sư Vũ Ngọc Đường bày tỏ: “Việc kiện đòi nhà đã phân cho CBCNV tại 70D Tần Xuân Soạn không chỉ đi ngược lại chủ trương, đường lối của nhà nước mà còn không đúng các quy định pháp luật, bởi Công ty Cơ kim khí Hà Nội không có tư cách để kiện đòi nhà vì nhà đã được chính xí nghiệp phân cho CBCNV trước đó. Hơn nữa, việc đưa nhà 70D Trần Xuân Soạn vào giá trị cổ phần hóa của doanh nghiệp là vi phạm pháp luật và cần được xem xét lại cụ thể, cẩn thận. Ở thời điểm cổ phần hóa, quy trình thẩm định, kiểm kê tài sản đưa vào cổ phần hóa chưa hoàn thiện, còn nhiều sai sót, mà cụ thể là việc đưa nhà 70D Trần Xuân Soạn đã phân cho CBCNV, không phải là tài sản của doanh nghiệp vào định giá cổ phần hóa là không đúng. Tòa đưa ra phán quyết dựa trên hồ sơ cổ phần hóa như vậy đã để lại nhiều hệ lụy cho người dân”.

Bà Vũ Thị Thanh bày tỏ: “Đã gần 2 tháng kể từ ngày UBND TP.Hà Nội ra văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra việc cổ phần hóa Xí nghiệp Kim Hà Nội nhưng vẫn chưa có phản hồi. Liệu rồi việc kiểm tra này có kết quả? Sai phạm khi đưa nhà 70D Trần Xuân Soạn vào cổ phần hóa liệu có được UBND TP. Hà Nội sửa chữa? Tòa có xét xử lại, đảm bảo quyền lợi chính đáng của những gia đình CBCNV chúng tôi? Hay yêu cầu kiểm tra của UBND TP. Hà Nội cũng sẽ bị phớt lờ, rồi chìm như nỗi mong đợi mỏi mòn của mấy chục con người đang sinh sống tại ngôi nhà mục nát 70D Trần Xuân Soạn”./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận