Đã truyền thống, lại đặc biệt

Ông Abe chủ ý tranh thủ tối đa ông Trump để làm cho mối quan hệ đồng minh truyền thống giữa Mỹ và Nhật Bản còn trở thành đặc biệt.

Chuyến thăm Nhật Bản của tổng thống Mỹ Donald Trump không chỉ là sự thể hiện mới mà còn là thành công mới của cách thức thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tranh thủ ông Trump. Ông Abe đã chủ ý thu xếp chương trình chuyến thăm khiến ông Trump không thể không hài lòng và cảm thấy rõ ràng là Nhật Bản và ông Abe đặc biệt thân thiện và coi trọng Mỹ cũng như cá nhân ông Trump. Ông Trump vốn luôn đánh giá cao những biệt đãi mà nước ngoài dành riêng chỉ cho mình.

Ông Abe chủ ý tranh thủ tối đa ông Trump để làm cho mối quan hệ đồng minh truyền thống giữa Mỹ và Nhật Bản còn trở thành mối quan hệ đặc biệt trên cả những phương diện quan hệ song phương khác nữa. Ông Trump đến thăm Nhật Bản khi tháng tới sẽ trở lại Nhật Bản để tham dự hội nghị cấp cao của nhóm G20 ở Osaka. Ông Trump là chính khách nước ngoài đầu tiên tiếp kiến Nhật hoàng mới Naruhito ở thời đại Lệnh Hoà của Nhật Bản. Ông Trump tới xem trận thi đấu sumo truyền thống ở Nhật Bản và còn trao cúp riêng của mình. Ông Trump thăm tàu sân bay của Nhật Bản.

Ông Abe chủ ý dùng thịnh tình và sự coi trọng nhằm để ông Trump không làm găng với Nhật Bản trong tiến trình đàm phán thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản đang được tiến hành, để Mỹ thiện chí và sẵn sàng thoả thuận với Nhật Bản hơn. Ông Abe muốn phía Mỹ lưu tâm thoả đáng tới những lo ngại và lợi ích an ninh chiến lược của Nhật Bản ở khu vực Đông Bắc Á, muốn phía Mỹ không những chỉ tiếp tục duy trì thực hiện cam kết bảo đảm an ninh cho Nhật Bản mà còn để cho Nhật Bản có chân và có phần trong những tiến trình chính trị an ninh đang diễn ra giữa Mỹ với các nước trong khu vực. Ông Abe muốn tăng cường thống nhất quan điểm và phối hợp hành động giữa Mỹ và Nhật Bản trong những vấn đề chính trị an ninh của thế giới và khu vực.

Nhìn vào biểu cảm thái độ của ông Trump thì phía Nhật Bản xem ra đã đạt được những mục tiêu nói trên. Mối quan hệ giữa Nhật Bản và Mỹ trở nên đặc biệt và ông Abe xem ra đã tìm ra được cách thức thích hợp cho việc xử lý quan hệ với ông Trump.

Bình luận

    Chưa có bình luận